Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh tăng cường phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người

Tại Văn bản số 583/UBND-KGVX, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người.

Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học góp phần phòng ngừa bệnh cúm gia cầm phát sinh, lây lan.
Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học góp phần phòng ngừa cúm gia cầm phát sinh, lây lan

Theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 22/02/2023 tại Campuchia ghi nhận 02 trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) trong đó 01 trường hợp đã tử vong. Tại tỉnh Phú Thọ cũng đã ghi nhận 01 trường hợp nhiễm cúm A(H5N1). Bắc Ninh với đặc thù có nhiều khu công nghiệp, di biến động dân cư, giao thương đi lại nhiều, đặc biệt là lao động ở các tỉnh và từ các nước khác đến. Mặt khác, thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi thất thường tạo điều kiện cho vi rút cúm gia cầm phát triển, vì vậy nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người là rất lớn.

Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây nhiễm sang người, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tập trung giám sát phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm tại tất cả các cơ sở y tế, các trường hợp bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân trên địa bàn để phát hiện ca bệnh cúm A(H5N1), xử lý kịp thời.

Tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện để thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc cúm A(H5N1) theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên đàn gia cầm trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh trên đàn gia cầm, chủ động tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cụ thể về phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm.

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh phòng bệnh; thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh. Tiếp tục duy trì vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh giám sát chặt chẽ người nhập cảnh đến từ các nước, khu vực đang có dịch Cúm A(H5N1) nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh. Phối hợp với ngành Y tế, Thú y trong công tác phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng. Đảm bảo ổn định an ninh, trật tự khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi dịch bùng phát trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân...

Trần Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn