
Theo nội dung tờ trình của chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng khu vực 1, nhằm thúc đẩy phát triển Cồn Hến, cần bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026- 2030 cho nơi này (triển khai song song với thời gian chờ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh) và phân kỳ đầu tư một số hạng mục ưu tiên: Cầu Phú Lưu, tuyến kè đường xung quanh kết hợp chỉnh trang mặt phía sông. Đây là những hạng mục cấp bách, thực hiện sớm ở Cồn Hến.
Cụ thể, dự án chỉnh trang Cồn Hến thuộc nhóm B, có tổng kinh phí đầu tư riêng phần đường chừng 925 tỉ đồng (chưa kể Cầu Phú Lưu), trong đó phần đền bù hơn 445 tỉ đồng; diện tích sử dụng đất 8,2ha; thời gian thực hiện 4 năm, kể từ năm 2026. Bao gồm 4 hạng mục: Thứ nhất là bờ kè bê tông đúc sẵn dài 3,2km; thứ 2 là tuyến đường bộ trên đỉnh kè bao quanh Cồn dài 2,5km, mặt cắt ngang 9m, lòng đường 6m, cao độ tim đường +2,6, lề đường phía trong nhà dân 3m, phía bờ sông không bố trí lề. Thứ ba là chỉnh trang bờ sông bao gồm trồng cỏ, cây xanh, điện chiếu sáng, đường đi dạo, tiểu cảnh, bãi đổ xe… và Thứ tư là trục đường chính Ưng Bình dài 188m; lộ giới đường rộng 16m, trong đó lòng đường 10m, lề đường mỗi bên 3m; cao độ tim đường từ +2,6 đến 3,2m…

Theo kế hoạch, diện tích đất nông nghiệp phải đền bù khoảng 2,7ha; tổng diện tích nhà dân bị ảnh hưởng khoảng 6,25ha, trong đó diện tích thu hồi khoảng 3,72ha. Số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 267 hộ, trong đó khoảng 178 hộ chính phải di dời tái định cư.
Được biết, số lô tái định cư theo BQL dự án khoảng 241 lô, trong đó 178 hộ chính và 150 lô cho các hộ phụ. BQL dự án cũng cho biết nhìn chung các hộ đều đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời điểm di dời dân tái định cư khu vực Cồn Hến là tại Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư OTT30 ngay tại phường Vỹ Dạ.

Ngoài ra UBND Thành phố cũng giao trách nhiệm cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan lập báo cáo đề xuất, thẩm định, thiết kế xây dựng mới Cầu Phú Lưu. Đây là cây cầu duy nhất nối Cồn Hến với bên ngoài. Cầu có tuổi đời gần 70 năm (từ 1967), hiện trạng cầu tạm bằng sắt, rộng 3m, chỉ đảm bảo cho xe 2 bánh và xe có trọng tải nhỏ dưới 2 tấn.
Trao đổi với Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Đăng Trường- Giám đốc BQL dự án cho biết: Cầu Phú Lưu nhỏ, hẹp, là loại cầu sắt đã nhiều lần nâng cấp nay đã xuống cấp trầm trọng (trọng tải 1,5 tấn). Chủ trương của Thành phố đầu tư mới cầu Phú Lưu và BQL đang triển khai theo kế hoạch. Theo đó, cầu ở vị trí cũ từ đường Nguyễn Sinh Cung bắc qua đường Ưng Bình- Cồn Hến (chưa có kế hoạch nối tiếp phần cầu qua sông Hương tiếp giáp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm phía bắc). Ông Trường cho biết thêm, cầu xây dựng bê tông cốt thép, vì cầu qua sông Hương, ở vị trí Cồn Hến được xác định là điểm du lịch đặc trưng của Thành phố nên khả năng sẽ tổ chức thi tuyển thiết kế. Cầu Phú Lưu thuộc dự án đầu tư trung hạn sẽ triển khai trong giai đoạn 2026- 2030.

Cũng cần nhắc lại công văn số 233/TB-UBND ngày 16/06/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là Thành phố Huế) kết luận của Chủ tịch Nguyễn Văn Phương về “Phương án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Cồn Hến, Thành phố Huế”.
Chủ tịch Nguyễn Văn Phương cho rằng “Phương án quy hoạch khai thác dịch vụ du lịch cũ giải phóng mặt bằng lớn là không khả thi. Mặt khác khu vực này với việc tồn tại dân cư hiện hữu với đời sống văn hoá, gắn liền hoạt động nghề nghiệp đặc trưng cần thiết giữ lại, khai thác bổ sung thêm yếu tố độc đáo cho khu vực Cồn Hến”. Vì vậy theo kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương (nay là Thành phố Huế) chỉ đạo điều chỉnh theo hướng:
- Cải tạo chỉnh trang khu dân cư khu vực phía hạ lưu Cồn Hến và khai thác một phần quỹ đất phía thượng lưu với qui mô phù hợp, hình thành dịch vụ công cộng, quảng trường, không gian mở và một phần quỹ đất ở với mục tiêu cân bằng cơ chế tài chính.
- Hình thành hệ thống giao thông với qui mô phù hợp kết nối các khu chức năng; cải tạo, hình thành hệ thống đường đi bộ, đường đi xe đạp quanh khu vực Cồn Hến. Hình thành trục chính giao thông xuyên suốt từ khu dân cư hiện trạng đến khu công cộng, quảng trường nhằm hình thành khu thương mại (buôn bán của người dân) dọc trục này.
- Hình thành cầu đường bộ nối từ bờ Bắc qua Cồn Hến qua bờ Nam tại khu vực thượng lưu. Thống nhất phương án quy hoạch cầu đường bộ kết nối 02 bờ: Bờ Nam từ đường Tuy Lý Vương sang Cồn Hến và bờ Bắc từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm sang Cồn Hến và các vị trí cầu quy hoạch có điểm đỗ xe.

Phải nói việc UBND Thành phố quyết định đầu tư, chỉnh trang khu vực Cồn Hến rất được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ông Trần Minh Quả 91 tuổi, Già làng, dòng họ Khai canh ở đây cho rằng: Không biết tôi có còn thời gian để nhìn thấy sự thay đổi của quê hương hay không. Lớp cao niên chúng tôi chờ đợi đã quá lâu, lần lượt ra đi nhưng Cồn Hến vẫn vậy. Chừ nghe UBND Thành phố quyết định đầu tư, chỉnh trang, tôi rất mừng. Mừng cho Cồn Hến được thay da đổi thịt, người dân có thể làm giàu ngay trên quê hương của mình. Tôi chỉ có ước mong như Chủ tịch nói là phục hồi các ngành nghề truyền thống xưa, độc đáo, bản sắc riêng của Cồn Hến để thu hút du khách gần xa: Đó là ngoài chè bắp, cơm hến, nên hình thành lại đội thuyền cào hến; nghề trồng bắp, đậu; nhóm nghề thao diễn đổ bánh ướt, bánh bèo, nậm, lọc, bánh dầy… và hơn thế nữa tổ chức các con đò chèo lướt trên sông Hương, đi quanh Cồn. Không phải là những thuyền rồng ca Huế mà chỉ là những con đò nhỏ, dăm lữ khách, muốn sống cùng đò, trăng xứ Huế….
Trần Minh Tích























