Tại chương trình Gala Báo chí đồng hành cùng DN lần thứ II.2017, do báo Đời sống và Tiêu dùng tổ chức ngày 19/06/2017 (Hà Nội), TS. Trần Đình Thiên chia sẻ: “Cách đây khoảng 3 tháng, đơn vị tôi có tổ chức một hội thảo bàn về tái cơ cấu giai đoạn mới. Từ thông điệp của buổi hội thảo, hoạt động báo chí đã đưa ra những bài viết phân tích, bình luận xung quanh các khía cạnh khác nhau, đã tác động đến các cơ quan quản lý. Rõ ràng, sức mạnh tác động của báo chí với chính sách là rất lớn”.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển đất nước - Hình 1

Chương trình Gala Báo chí đồng hành cùng DN lần thứ II.2017

Ông Thiên nhấn mạnh, thông tin của của báo chí là tiếng nói của công luận, góp phần thúc đẩy sự minh bạch hóa, tính dân chủ trong xã hội. Báo chí đã thông tin toàn diện các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội và đặc biệt báo chí có vai trò rất quan trọng trong phản biện xã hội; phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Đánh giá cao chương trình Báo chí đồng hành cùng DN lần thứ II, ông Thiên khẳng định, báo chí là cầu nối giữa DN và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của DN, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

Ở bất cứ giai đoạn nào, báo chí đều có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của DN và qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Quan hệ giữa báo chí và DN còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm; phát triển sản xuất kinh doanh của DN.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển đất nước - Hình 2

 Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển đất nước

Ông Thiên cũng cho biết, trong xu thế hội nhập toàn cầu nếu báo chí chỉ như cái loa tuyên truyền hoặc là công cụ xin cho cho DN thì không phải là báo chí cách mạng, không phát huy được sức mạnh của báo chí. Vì vậy, báo chí phải phát huy sức mạnh để giúp đỡ DN trong quá trình phát triển và hội nhập. Tức là, báo chí là kênh để DN có thể kiến nghị bức xúc, những vướng mắc đến các cơ quan chức năng, chứ không phải nhờ báo chí đi xin, đi mua chính sách.

Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội khóa 14, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng: “Bản thân mỗi tờ báo là một DN. Do vậy, báo chí và DN nên có sự đồng hành thường xuyên hơn. DN phải kết hợp với báo chí để kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc. Với tâm thế mới, báo chí phải thực sự đồng hành với DN”.

Ông Nguyễn Đức Trinh, Giám đốc Công ty CP nguồn nhân lực ViVa Việt Nam: “Cộng đồng DN không thể thiếu báo chí. Mục tiêu của báo chí là phản biện chính sách, thông tin trung thực, khách quan về mọi vấn đề. Từ đó, DN nhìn ra những điểm tồn tại của mình và đề ra phương hướng đúng đắn để phát triển”.

Ông Hoàng Phú Lâm, Phó tổng Giám đốc Công ty Intex Việt Nam: "Báo chí và DN đồng hành để sản phẩm của Việt Nam vươn ra ngoài thế giới, cũng như những sản phẩm của thế giới tiếp cận thị trường Việt Nam và báo chí đóng vai trò tạo ra sân chơi để DN tương tác với các cơ quan nhà nước, người tiêu dùng".

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng biên tập báo Đời sống và Tiêu dùng cho rằng: "Báo chí là cầu nối giữa DN với nhà nước, báo chí và DN có mối quan hệ hữu cơ rất quan trọng, không thể thiếu được, báo chí góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Chương trình Gala Báo chí đồng hành cùng DN tổ chức thường niên nhằm thắt chặt và gắn bó hơn nữa giữa báo chí với DN và doanh nhân, góp phần vào công cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

 Hoan Nguyễn