Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo Nhật: Mỹ không dễ tấn công quân sự đối với Triều Tiên

Khả năng quân sự của Triều Tiên chưa thực sự rõ ràng và có thể gây tổn thất cho các đồng minh Đông Bắc Á của Mỹ, rủi ro đáp trả cao. Trong khi đó, quyết định tấn công Triều Tiên còn liên quan đến Trung Quốc.

Báo Nhật: Mỹ không dễ tấn công quân sự đối với Triều Tiên - Hình 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh: Tân Hoa xã

Tờ Nikkei Shimbun ngày 11/4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, Mỹ đã đặt lên bàn tất cả các phương án ứng phó với vấn đề Triều Tiên. Dưới đây là 3 phương án có thể xảy ra:

Đầu tiên là không sử dụng vũ lực, tăng cường trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên. Thương mại với Trung Quốc chiếm gần 90% toàn bộ thương mại của Triều Tiên, tăng cường trừng phạt sẽ không thể thiếu sự hợp tác của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc không phối hợp thực sự thì hiệu quả trừng phạt kinh tế sẽ có hạn.Trong trường hợp này, có thể cân nhắc tiến hành tấn công hạn chế, nhưng mức độ không đến mức làm sụp đổ thể chế cầm quyền. 

Hành động tấn công quân sự thực sự sẽ giáng một đòn nặng đối với nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-ul, qua đó làm cho ông từ bỏ ý định tiếp tục nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Nhưng, ngoài khoảng 1 triệu quân của lực lượng mặt đất, Triều Tiên còn sở hữu tên lửa đã tăng độ chính xác và tầm với cũng như vũ khí hạt nhân đang nghiên cứu phát triển. 

Một khi Triều Tiên  tiến hành đáp trả, không cần nói đến láng giềng Hàn Quốc, Nhật Bản cũng có thể bị vạ lây. Phó giáo sư Ken Jimbo, Đại học Keio, Nhật Bản cho rằng: "Xét đến khả năng đáp trả của Triều Tiên, không thể sơ suất trong vấn đề sử dụng vũ lực, thực hiện tấn công hạn chế hoàn toàn không phải là việc dễ dàng".

Báo Nhật: Mỹ không dễ tấn công quân sự đối với Triều Tiên - Hình 2

Biên đội tàu sân bay trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Ảnh: QQ

Bài báo cho rằng, việc "ám sát nhà lãnh đạo" cũng là một phương án được Mỹ - Hàn tính đến. Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu diễn ra vào tháng 3/2017 đã có lực lượng đặc nhiệm Navy Seals của Hải quân Mỹ tham gia. Lực lượng này phụ trách hành động ám sát.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng "giới hạn đỏ" tiến hành tấn công quân sự của quân đội Mỹ sẽ là Triều Tiên phóng tên lửa xuyên lục địa với tầm bắn có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ". 
Nếu Triều Tiên nghiên cứu phát triển thành công và có dấu hiệu phóng tên lửa xuyên lục địa thì sẽ "không thể tránh khỏi xảy ra biến cố ở bán đảo Triều Tiên". 
Mặt khác, vị lãnh đạo này còn nhấn mạnh: "Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là chuyên gia trong lĩnh vực an ninh, sẽ không triển khai hành động quân sự ngu xuẩn dẫn đến bị Triều Tiên đáp trả".
Theo tờ Mainichi Shimbun Nhật Bản ngày 11/4, Mỹ điều cụm tấn công tàu sân bay đến vùng biển lân cận bán đảo Triều Tiên và trong nước Mỹ xuất hiện phương án tiếp tục triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc, được báo chí Mỹ đưa tin.
Mỹ đề xuất cung cấp "ô bảo vệ hạt nhân" cho Hàn Quốc, một mặt gây sức ép với Triều Tiên, mặt khác để kiềm chế những quan điểm vũ trang hạt nhân độc lập tồn tại từ lâu ở Hàn Quốc. Nhưng, điều này chắc chắn sẽ bị các nước liên quan phản đối, khả năng thực hiện không lớn.

Báo Nhật: Mỹ không dễ tấn công quân sự đối với Triều Tiên - Hình 3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-ul quan sát tàu ngầm phóng tên lửa Ảnh: Bành Bái

Tờ Neue Zürcher Zeitung (Thụy Sĩ) ngày 10/4 cho rằng ông Donald Trump muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên - triển khai hành động độc lập trong trường hợp cần thiết. 
Nhưng Triều Tiên đã "lừa gạt" được nhiều vị Tổng thống Mỹ. Các đại diện của cựu Tổng thống Bill Clinton và George Walker Bush đã tiến hành đàm phán nhiều năm với người Triều Tiên, nhưng đều không đạt được mục tiêu. 
Kho vũ khí của Triều Tiên đã mở rộng nhanh chóng và năng lực đã được tăng cường, hoạt động thử hạt nhân cũng thường xuyên hơn và có uy lực lớn hơn.
Sự lựa chọn của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không nhiều hơn người tiền nhiệm. Nhưng xét tới khả năng quân sự của Triều Tiên chưa rõ ràng, đặc biệt là hậu quả đối với các đồng minh Đông Á của Mỹ, việc Mỹ phát động tấn công đối với Triều Tiên sẽ rất nguy hiểm.
Mặc dù có thể làm thay đổi nhanh chóng chế độ ở Triều Tiên và không gây ra tổn thất liên đới gì to lớn, nhưng Mỹ sẽ đối mặt với rủi ro lâu dài: Liên quan đến nghĩa vụ của họ đối với đồng minh Hàn Quốc và quan hệ với Trung Quốc. Điều Bắc Kinh lo ngại nhất là tiếp giáp với một nước mà Mỹ có thể đóng quân.
Vì vậy, điều có thể lựa chọn còn lại chính là phương án ngoại giao. Nhưng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên King Jong-ul điều gì? Đến nay, ông Kim Jong-ul chưa từng đưa ra điều kiện có thể đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Báo Nhật: Mỹ không dễ tấn công quân sự đối với Triều Tiên - Hình 4

Nhà lãnh đạo Kim Jong-ul và binh sỹ Triều Tiên Ảnh: china.com.cn

Phong Vân - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?