Ngay sau khi bão quét qua, các công ty bảo hiểm đã khẩn trương vào cuộc, cử giám định viên xuống hiện trường để ghi nhận tổn thất và hỗ trợ khách hàng. Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết lực lượng giám định đã có mặt trực tiếp tại các khu vực chịu ảnh hưởng, phối hợp cùng khách hàng xác minh thiệt hại nhằm sớm hoàn tất hồ sơ bồi thường.
Tập đoàn Bảo hiểm DBV báo cáo đã tiếp nhận 226 vụ tổn thất liên quan đến bão số 10, trong đó hơn 200 vụ thuộc về xe cơ giới. Phần lớn nguyên nhân là xe bị ngập nước và thủy kích, chiếm 73%, trong khi 27% còn lại do vật thể rơi trúng xe. Tổng số tiền bồi thường dự kiến có thể lên tới 8 tỷ đồng, với những trường hợp nặng mức bồi thường có thể chạm ngưỡng 2 tỷ đồng/xe. So với những cơn bão lớn trước đây, con số này không hề thấp. Siêu bão Yagi năm 2024 từng gây ra 907 vụ tổn thất, chi phí bồi thường ước tính 13,7 tỷ đồng, trong khi bão số 5 Kajiki ghi nhận 169 xe bị ngập với tổng thiệt hại khoảng 3,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hiện vẫn còn khoảng 10 xe bị ngập sâu trong hầm chung cư chưa thể đưa ra ngoài. DBV đang phối hợp cùng ban quản lý tòa nhà để triển khai phương án hút nước bằng máy bơm công suất lớn và các biện pháp kỹ thuật khác. Hãng cũng điều động giám định viên từ các địa bàn lân cận đến hỗ trợ, phối hợp cùng mạng lưới hơn 1.000 garage liên kết để tháo rã, vệ sinh và sửa chữa khẩn cấp. Đồng thời, DBV tăng cường hợp tác với các công ty giám định độc lập để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ bồi thường.
Không chỉ DBV, Công ty Bảo hiểm BSH cũng ghi nhận số lượng tổn thất lớn. Tính đến hết ngày 1/10, BSH đã tiếp nhận 407 vụ, trong đó có 23 vụ liên quan đến tài sản – kỹ thuật và 384 vụ xe cơ giới, với tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 14 tỉ đồng. Công ty đã kích hoạt cơ chế phản ứng nhanh, giám định viên có mặt tại hiện trường ngay trong bão, hỗ trợ trực tuyến cho các khu vực bị cô lập và duy trì tổng đài 24/7. Với những trường hợp thiệt hại nặng, BSH đang ưu tiên hoàn tất hồ sơ để tạm ứng chi trả sớm, giúp khách hàng nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thực tế cho thấy, trong mùa mưa bão, những thiệt hại nặng nhất đối với ô tô thường đến từ thủy kích hoặc ngập toàn bộ kéo dài. Các công ty bảo hiểm cho biết khách hàng không có điều khoản bổ sung bảo hiểm thủy kích vẫn được hỗ trợ chi phí cứu hộ, kéo xe, vệ sinh nội thất, hệ thống điện – điện tử và thân vỏ xe. Tuy nhiên, động cơ hỏng do nước lọt vào chỉ được bồi thường nếu hợp đồng có điều khoản mở rộng này.
Các doanh nghiệp bảo hiểm khẳng định sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ thiệt hại và phối hợp với khách hàng để giải quyết nhanh chóng, nhằm giúp người dân sớm ổn định sau những mất mát nặng nề mà bão số 10 Bualoi gây ra.
Phương Thảo(t/h)





















