Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến Tre: Nhiều lãnh đạo bị đề nghị kiểm điểm vì vi phạm trong quản lý và sử dụng đất và khoảng sản

Trước những tồn tại, vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân sai phạm.

Tại Thông báo kết luận về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015- 2018, Thanh tra Chính phủ khẳng định: Công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại.

Theo cơ quan thanh tra, về công tác xây dựng bảng giá đất và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, UBND tỉnh Bến Tre đã kịp thời ban hành theo quy định, nhưng trong tổ chức thực hiện cũng như nội dung quy định ban hành một số điểm chưa phù hợp quy định gây thất thoát hoặc lạm thu ngân sách.

gb
Một phần Thông báo Kết luận thanh tra số 541 (Ảnh: PV)

Các tồn tại các sai phạm là quy định không đúng về cách xác định vị trí đối với những thửa đất tiếp giáp đường phố có vỉa hè tại TP. Bến Tre và các thị trấn, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thu ngân sách; quy định giá đất nghĩa trang bằng giá đất cây lâu năm; quy định hệ số điều chỉnh giá đất cho tổ chức (trường hợp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dưới 20 tỷ đồng) và phần vượt hạn mức của các nhân chưa sát giá thị trường.

Đáng chú ý, thanh tra 20 dự án trên tổng số 134 dự án triển khai trong thời kỳ thanh tra đã phát hiện 14 dự án có sai phạm trong lĩnh vực tài chính đất đai.

Cụ thể, UBND tỉnh Bến Tre cho phép thu hồi đất không đúng quy định của Luật Đất đai 2013, dẫn đến cơ quan thuế cho phép khấu trừ chi phí đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đúng quy định của pháp luật, cần phải thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; Quy định sai vị trí đất thuộc khu vực đô thị trên bảng giá đất 5 năm, cần phải rà soát xác định lại vị trí thửa đất cho đúng quy định của pháp luật để xác định lại nghĩa vụ tài chính đất đai, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) có liên quan trách nhiệm khi xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, khai thác cài nguyên cát
Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) có liên quan trách nhiệm khi xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, khai thác cài nguyên cát. (Ảnh: CHÂN LUÂN)

Ngoài ra Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, UBND tỉnh Bến Tre đã giao, cho thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Giáo dục Thành Thành Công, để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre. Việc này đã gây thất thoát ngân sách nhà nước với số lên đến nhiều tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre giao, cho thuế đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho CTCP Đầu tư xây dựng Chợ Thành Đô để thực hiện dự án đâu tư chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Cũng theo Kết luận Thanh tra, Cục trưởng Cục Thuế đã cho phép miễn tiền sử dụng đất sai quy định với số tiền hơn 11,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, dẫn đến Công ty CP Đầu tư và khai thác Biển Đông (được Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án nuôi nghêu và được miễn tiền thuê đất) góp vốn bằng quyền sử dụng đất thuê, bản chất là cho thuê lại quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm là trái Luật Đất đai 2013, dẫn đến Công ty Biển Đông thu lợi trái quy định, phải thu về cho ngân sách 1,6 tỷ đồng.

Các phương tiện khai thác cát tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre
Các phương tiện khai thác cát tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. (Ảnh: NHÂT TRƯỜNG)

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bến Tre đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho nhiều doanh nghiệp khi hồ sơ chưa đảm bảo theo Luật khoáng sản; trong đó có việc buông lỏng quản lý để cho công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre khai thác vượt công suất tại 4 mỏ cát trong thời gian dài.

Cục thế tỉnh Bến Tre chưa có biện pháp cương quyết trong việc thu thuế quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp dẫn đến nợ đọng khó thu hồi với số tiền trên 16 tỷ đồng. Cục thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức được cấp phép khai thác cát trên địa bàn; trong đó công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre trong quá trình khai thác 2 mỏ cát Phụng Châu (huyện Chợ Lách) và mỏ cát Tiên Thủy- An Hiệp (huyện Châu Thành) nhưng không nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và không hạch toán trên sổ kế toán gây thiệt hại ngân sách nhà nước trên 18 tỷ đồng.

Riêng chủ tịch UBND huyện Ba Tri (giai đoạn 2015-2018) chấp thuận cho Hợp tác xã khai thác cát Ba Tri giải thể khi đơn vị này còn nợ gần 2 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là chưa đúng quy định của pháp luật.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, để xảy ra các vi phạm trên Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2015-2018 (ông Cao Văn Trọng), chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành chung; giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng cục thuế, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri và Giám đốc công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) chịu trách nhiệm chính.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trên, thu hồi số tiền thất thoát ngân sách từ các  vụ sai phạm trên; thu hồi giấy phép các mỏ cát cấp sai quy định, giao công an tỉnh Bến Tre điều tra, xử lý theo pháp luật đối với hành vi trốn thuế của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre; Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) kiểm điểm trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai phạm như kết luận của thanh tra.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.