Nơm nớp lo vắng khách

Theo đại diện lãnh đạo BXMĐ mới, do mới đưa vào khai thác nên hành khách chưa sử dụng bến này nhiều. Trung bình các chuyến xe xuất bến chỉ có chừng 10 hành khách mỗi chuyến. Qua đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ xử lý nạn “xe dù, bến cóc” khu vực gần bến xe. Điều này sẽ tạo điều kiện cho xe khách ra vào bến an toàn, không gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, mong muốn Sở GTVT TPHCM cần đẩy nhanh cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối để bến xe hoạt động hiệu quả hơn, khai thác hết công suất.

Để tăng lượng khách cho bến, một số tuyến xe buýt như tuyến 55 Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao (quận 9), tuyến xe 76 Long Phước - Suối Tiên - đền thờ Vua Hùng, tuyến số 93 Bến Thành - Đại học Nông Lâm TPHCM kết nối vào BXMĐ mới… được điều chỉnh đưa người dân đến đây nhưng cũng trong tình trạng khá ít khách. 

Anh Nguyễn Hữu Thông (47 tuổi, tài xế của một doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hà Nội - TPHCM) chia sẻ: “Cho đến nay, người dân vẫn chưa quen việc đi xa cả đoạn đường 20km để ra bến xe mới. Vì thế, hiện tại các hành khách vẫn tập trung ở bến xe cũ. Nhưng hơn một tháng nữa thì chúng tôi phải dời về BXMĐ mới nên rất lo vắng khách”.

Hàng chục xe đậu đợi khách bên trong bãi xe 391 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. (Ảnh: Đoàn Hiệp)Hàng chục xe đậu đợi khách bên trong bãi xe 391 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. (Ảnh: Đoàn Hiệp)

Ngược lại, xe ngoài bến có một số lợi thế hơn, đón, trả khách đến tận nhà nên vẫn thu hút được khách. Hành khách đi các tỉnh miền Tây, miền Đông và nhiều tỉnh, thành khác vẫn trung thành và chọn xe của các công ty P.T., T.B… vì được phục vụ nhiệt tình, về bến đúng giờ.

Các bến xe trái phép ngang nhiên hoạt động

Tuy nhiên, nằm đối diện với BXMĐ cũ, là 2 bãi giữ xe số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (thuộc phường 26, quận Bình Thạnh). Gắn “mác” là bãi giữ xe, nhưng từ lâu các bãi xe này đã biến tướng hoạt động không khác gì bến xe khách. Điều đáng nói, 2 bến xe trái phép này ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm nhưng chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm. Tại khu vực bên ngoài cổng còn có người canh gác, với nhiệm vụ chính là kiểm kê các xe khách và thu tiền vé xe gắn máy của người dân khi vào trong bãi, với mức giá 5.000 đồng/lượt.

Được biết, xung quanh BXMĐ cũ còn có nhiều nhà xe khác phục vụ đưa khách đi các tỉnh Tây Nguyên. Thậm chí, nhiều nhà xe nhận chuyển khách về một huyện của tỉnh Gia Lai và có xe đưa, đón hành khách tại các quận, huyện trong thành phố. Khu vực dưới chân cầu vượt Ngã tư Ga (thuộc địa bàn phường Thạnh Lộc, quận 12) lâu nay cũng trở thành một điểm đón, trả khách gây mất an toàn giao thông.

Tại khu vực ngã tư Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), nơi được xem là bến cóc mà nhiều “xe dù” thường tập kết cạnh các cây xăng N.H, P.T để đón khách, hoạt động rất nhộn nhịp, bất kể ngày đêm trên quốc lộ 13. Những chiếc “xe dù” này ngang nhiên dừng đậu bên đường và lấn chiếm luôn làn đường dành cho xe 2 bánh để đón khách dọc đường. Đa phần các xe này chủ yếu chạy tuyến từ TPHCM đi Đà Lạt, các tỉnh miền Trung và phía Bắc.

Thực trạng các nhà xe không đưa xe vào bến xe và đón, trả khách bên ngoài đang nở rộ trở lại. Tình hình này đã khiến cho BXMĐ cũ và mới đang đi vào hoạt động không khai thác hết công suất như quy mô xây dựng. Trong khi xe dù, bến cóc đã tồn tại từ nhiều năm qua, các cơ quan chức năng ra quân dọn dẹp rồi đâu lại vào đấy mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Điều này đang gây bất ổn trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng.

Bộ GTVT vừa có Quyết định 2128/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch “Công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Tân Sửu 2021”. Quyết định này yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục quản lý chuyên ngành, sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, chuẩn bị công tác vận tải dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021, đáng chú ý là xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”. 
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ: Chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT TPHCM và một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định; chỉ đạo các sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19… 

Thùy Linh