Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh nhân 91 đã có tình hình sức khỏe tốt hơn

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công Anh) sau thời gian điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, đang dần được phục hồi sức khỏe, đã có thể mỉm cười và bắt tay với bác sĩ.

Sau buổi hội chẩn cùng Tiểu ban điều trị phòng chống dịch COVID -19 của Bộ Y tế và đồng thời áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91 đã dần được cải thiện tích cực. Theo thông tin nhận được, về mặt tri giác, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân cũng có thể cử động, mỉm cười với các nhân viên y tế chăm sóc. 

Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân đang dần tiến triển tốt: Sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5. Phản xạ ho sặc cũng đã tốt hơn. Chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng cải thiện dần, oxy máu cũng đã ổn định. Các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, Procalcitonin đã dần dần trở về mức gần bình thường.

Sức khỏe bệnh nhân 91 dần cải thiệnSức khỏe bệnh nhân 91 dần cải thiện

Sau 1 tuần, bệnh nhân không cần phải lọc máu tiếp và các chỉ số chức năng thận gần như ở mức bình thường. Chức năng gan cũng cải thiệt rất tốt và gần như trở lại bình thường. Dù vẫn còn có vi trùng ở trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm. Trong 2 ngày qua, các thông số của ECMO được giảm dần và đến chiều 1/6 đã cai các thông số ECMO. Tuy nhiên, dù oxy máu bệnh nhân cải thiện khá tốt, đạt tiêu chuẩn của việc cai ECMO nhưng nồng độ khí CO2 trong máu vẫn còn cao, nếu diễn tiến gặp nhiều thuận lợi thì cũng cần ít nhất vài ngày nữa mới có thể tiến hành cai ECMO. Hiện tại, việc cai ECMO chỉ được tiến hành từng bước, từng bước và tập luyện dần...

Nếu hình ảnh trên phim X-Quang phổi của bệnh nhân ngày 25/5 là xơ hết cả 2 bên phổi, tất cả đông đặc, đặc biệt là tình trạng yếu liệt của cơ hoành, nên bệnh nhân gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO, thì kết quả trên Xquang phổi của ngày 2/6 cho thấy hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều, hơn 1/2  của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn. Tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng đã cải thiện hơn, không còn đẩy cơ hoành lên cao nữa. Đặc biệt, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp.

Trong những ngày tới, để hạn chế những nguy cơ cũng như các biến chứng do phải duy trì việc sử dụng ECMO kéo dài, bệnh nhân tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục. Đồng thời cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát trở lại.

Theo các bác sĩ, mục tiêu đầu tiên là phải làm sao cai được ECMO cho bệnh nhân nhưng đối với những trường hợp tổn thương phổi đặc thù nhiễm virus SARS-CoV-2 này, tổn thương xơ phổi đặc biệt là giai đoạn này xơ hóa phổi thường nặng. Dù có thể cai được ECMO, nhưng bệnh nhân vẫn có thể phải phụ thuộc rất lâu vào thở máy. Sau đó, việc cai máy thở cũng là vấn đề khó khăn, có thể cần 1 tháng hoặc dài hơn nữa. Vì vậy, dù sức khỏe bệnh nhân có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị. 

Hà Cao

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về quyền con người tại Liên Hiệp Quốc
Việt Nam chuẩn bị đối thoại về quyền con người tại Liên Hiệp Quốc

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Chủ động phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2
Chủ động phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan về việc tiếp tục tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh trên lúa vụ Xuân 2024.

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.

Đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn
Đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn.

Bắc Giang: Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý
Bắc Giang: Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long. Tổng kinh phí đầu tư công trình gần 800 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa
Bắc Ninh: Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1379/UBND-KGVX, thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024.