Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhi hơn 3 tuổi

Theo thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các bác sỹ Bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân V. Đ. Kh (41 tháng tuổi).

Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện ca phẫu thuật.
Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện ca phẫu thuật.

Đây là một trong những ca phẫu thuật thường quy tại khoa Ngoại Tổng hợp, cho đến thời điểm hiện tại, trẻ đã được xuất viện sau 1 tuần điều trị với tình trạng sức khỏe tốt.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bụng cháu có biểu hiện to từ lâu, nhưng gia đình chưa cho đi khám. Gần đây trẻ có biểu hiện da xanh, môi nhợt, bụng ngày càng to nên gia đình đưa đi khám tại một bệnh viện trong thành phố, do tình trạng bệnh nặng, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. 

Tại đây, trẻ được khám, làm xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ hội chẩn kết luận trẻ thiếu máu cấp do chảy máu u nang bạch huyết ổ bụng, được chỉ định mổ nội soi cấp cứu xử trí. Trong quá trình vừa mổ nội soi vừa truyền máu, khối u đường kính 25 cm, bên trong chứa xấp xỉ khoảng 800ml dịch máu tươi loãng lẫn máu đông cục đã được các bác sĩ cắt bỏ trọn vẹn. Sau phẫu thuật 12 giờ trẻ đã ăn được sữa, cháo.

Thạc sĩ Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Minh Cảnh - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: U nang bạch huyết trong ổ bụng (Dị dạng bạch huyết trong ổ bụng – Abdominal lymphatic malformation) là trường hợp hiếm xảy ra, chỉ chiếm 5% tổng số về các bất thường bạch mạch, thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường không đặc hiệu: đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu… do biến chứng của bệnh. U nang bạch huyết ổ bụng có thể được chẩn đoán dựa vào siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ ổ bụng.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh, phẫu thuật cấp cứu được đặt ra trong trường hợp các u nang lớn gây chèn ép, hoặc có dấu hiệu chảy máu trong u. Các trường hợp u ở vị trí khó, không thể cắt bỏ hết có thể kết hợp thêm các phương pháp tiêm xơ làm tiêu u.

Thạc sĩ Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Minh Cảnh – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cũng cho biết thêm, tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hiện nay có đầy đủ các phương tiện kĩ thuật, thuốc, phương pháp điều trị tất cả các thể bệnh u bạch huyết ở tất cả các vị trí trên cơ thể. Bệnh viện luôn cập nhật các phương pháp mới nhất về điều trị u bạch huyết của y học thế giới để điều trị bệnh. Đặc biệt là phương pháp tiêm xơ làm tiêu u bạch huyết cho các trường hợp u ở vị trí đặc biệt không thể phẫu thuật cắt bỏ.

Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em khuyến cáo khi phát hiện trẻ có bất kì dấu hiệu nào bất thường như: đau bụng, nôn, sốt, da xanh… cha mẹ không nên chủ quan mà nên đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi để được khám và điều trị kịp thời.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%

Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân có nội dung, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng/lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5 trong khoảng 97.500 - 98.500 đồng/kg, ổn định so với giao dịch ngày hôm qua.

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng miếng SJC có thể sụt giảm
Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng miếng SJC có thể sụt giảm

Giá vàng hôm nay 2/5/2024 trên thế giới lao dốc do đồng USD tăng mạnh. Trong nước, giá vàng miếng SJC có thể giảm mạnh theo thế giới sau kỳ nghỉ lễ.

Giá heo hơi hôm nay 2/5: Đi ngang tại ba miền
Giá heo hơi hôm nay 2/5: Đi ngang tại ba miền

Giá heo hơi hôm nay 2/5 duy trì ổn định, trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.