Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin

Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Khoa Tim mạch – Lồng ngực của bệnh viện vừa tiếp nhận ca bệnh có biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Hình ảnh thể hiện có nhiều điểm tương đồng về hình dáng của 2 loại thuốc nhỏ mũi người dùng cần lưu ý tránh nhầm lẫn
Hình ảnh thể hiện có nhiều điểm tương đồng về hình dáng của 2 loại thuốc nhỏ mũi người dùng cần lưu ý tránh nhầm lẫn. Ảnh BV Trẻ em HP.

Sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sai liều có thể đe dọa tính mạng với bất kể loại thuốc và đường dùng nào, đặc biệt ở trẻ em khi chức năng thải độc của gan và thận còn chưa được hoàn thiện chỉ một vài giọt nhỏ mũi cũng rất nguy hiểm.

Riêng trong tháng 11/2023, Khoa Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận nhiều bệnh nhi có biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Mới đây nhất là bệnh nhi N.M.T (20 tháng tuổi) nhập viện tối ngày 25/11 trong tình trạng li bì, mệt mỏi, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm. Gia đình cho biết, trước khi vào viện gia đình rửa mũi cho trẻ bằng thuốc nhỏ mũi mua tại hiệu thuốc.

Sau khoảng nửa giờ, trẻ xuất hiện các triệu chứng nêu trên, gia đình đưa trẻ tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu ngay. Qua hỏi và thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán “Ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin”, được xử trí ủ ấm, truyền dịch, lợi tiểu, theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. 6 giờ sau khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi ổn định và không còn các triệu chứng nguy hiểm.

Bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: “Thời tiết thay đổi, trẻ em dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp trên như viêm mũi họng cấp, viêm thanh quản cấp, biểu hiện phổ biến là ho, sổ mũi… Một số gia đình tự mua thuốc nhỏ mũi tại quầy thuốc về sử dụng cho trẻ. Tuy nhiên lọ thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05% có bao bì gần giống với lọ nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%. Vì vậy, nếu không để ý kĩ có thể nhầm lẫn, và sử dụng sai cách, điều đó rất nguy hiểm”.

Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi được dùng phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng làm giảm ngay tình trạng nghẹt mũi nhờ cơ chế co mạch tại chỗ, giảm sưng và xung huyết khi nhỏ hoặc xịt mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc quá liều sẽ gây nên tình trạng ngộ độc.

Bênh viện Trẻ em Hải Phòng lưu ý các triệu chứng của ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin sẽ xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ sau khi dùng như: ngủ li bì, ngủ gà, hôn mê; xanh tai, tay chân lạnh, nhịp tim chậm, tăng huyết áp; thở chậm, thở không đều, có cơn ngừng thở; hạ thân nhiệt.

Để tránh những tác hại nguy hiểm khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin, người bệnh nên tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.