Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin

Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Khoa Tim mạch – Lồng ngực của bệnh viện vừa tiếp nhận ca bệnh có biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Hình ảnh thể hiện có nhiều điểm tương đồng về hình dáng của 2 loại thuốc nhỏ mũi người dùng cần lưu ý tránh nhầm lẫn
Hình ảnh thể hiện có nhiều điểm tương đồng về hình dáng của 2 loại thuốc nhỏ mũi người dùng cần lưu ý tránh nhầm lẫn. Ảnh BV Trẻ em HP.

Sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sai liều có thể đe dọa tính mạng với bất kể loại thuốc và đường dùng nào, đặc biệt ở trẻ em khi chức năng thải độc của gan và thận còn chưa được hoàn thiện chỉ một vài giọt nhỏ mũi cũng rất nguy hiểm.

Riêng trong tháng 11/2023, Khoa Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận nhiều bệnh nhi có biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Mới đây nhất là bệnh nhi N.M.T (20 tháng tuổi) nhập viện tối ngày 25/11 trong tình trạng li bì, mệt mỏi, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm. Gia đình cho biết, trước khi vào viện gia đình rửa mũi cho trẻ bằng thuốc nhỏ mũi mua tại hiệu thuốc.

Sau khoảng nửa giờ, trẻ xuất hiện các triệu chứng nêu trên, gia đình đưa trẻ tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu ngay. Qua hỏi và thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán “Ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin”, được xử trí ủ ấm, truyền dịch, lợi tiểu, theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. 6 giờ sau khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi ổn định và không còn các triệu chứng nguy hiểm.

Bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: “Thời tiết thay đổi, trẻ em dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp trên như viêm mũi họng cấp, viêm thanh quản cấp, biểu hiện phổ biến là ho, sổ mũi… Một số gia đình tự mua thuốc nhỏ mũi tại quầy thuốc về sử dụng cho trẻ. Tuy nhiên lọ thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05% có bao bì gần giống với lọ nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%. Vì vậy, nếu không để ý kĩ có thể nhầm lẫn, và sử dụng sai cách, điều đó rất nguy hiểm”.

Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi được dùng phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng làm giảm ngay tình trạng nghẹt mũi nhờ cơ chế co mạch tại chỗ, giảm sưng và xung huyết khi nhỏ hoặc xịt mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc quá liều sẽ gây nên tình trạng ngộ độc.

Bênh viện Trẻ em Hải Phòng lưu ý các triệu chứng của ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin sẽ xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ sau khi dùng như: ngủ li bì, ngủ gà, hôn mê; xanh tai, tay chân lạnh, nhịp tim chậm, tăng huyết áp; thở chậm, thở không đều, có cơn ngừng thở; hạ thân nhiệt.

Để tránh những tác hại nguy hiểm khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin, người bệnh nên tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.