Sáng nay (10/7), trao đổi với báo giới, đại diện NHNN cho hay, việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng (NH) thương mại theo quy định của pháp luật.

Bị NHNN

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các ngân cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên. Ngoài ra, các ngân hàng cần có thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp.

Đây cũng là lần thứ hai NHNN yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.

"4 NH lớn cùng tăng phí rút tiền nội mạng ATM trong cùng thời điểm dễ khiến khách hàng băn khoăn, dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi như lợi nhuận NH rất cao, vì sao NH không lấy một phần khoản này bù đắp mà cứ tăng phí; mức tăng vậy có nhiều không?..." – đại diện NHNN nói.

Vừa qua, khi các NH thương mại lớn đồng loạt quyết định điều chỉnh phí vào đầu tháng 5, dư luận đã phản ứng vì cho rằng chất lượng dịch vụ thẻ, hệ thống ATM cần tiếp tục cải thiện, trong khi NH liên tục đề xuất tăng các khoản phí dịch vụ.

Trên thực tế, hiện chỉ phí rút tiền nội mạng qua ATM mới tạm ngừng điều chỉnh tăng theo yêu cầu của NHNN, còn nhiều khoản phí dịch vụ khác đã được các NH thương mại điều chỉnh tăng thời gian qua.

Bảo Ngọc T/h