Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến chứng suy thận mạn cực nguy hiểm chớ bỏ qua!

Khi bệnh suy thận tiến triển nặng, người mắc sẽ phải “đương đầu” với vô vàn biến chứng suy thận mạn nguy hiểm như suy tim, phù phổi... Để có cái nhìn chi tiết hơn về các biến chứng này, hãy tham khảo bài viết dưới đây!

Biến chứng suy thận mạn điển hình

Suy thận mạn trong giai đoạn tiến triển chỉ gây ra một số rối loạn chức năng của thận. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, bệnh còn làm ảnh hưởng nhiều cơ quan khác, thậm chí gây tử vong.

Biến chứng suy thận mạn tại thận

Chúng ta đều biết vai trò của 2 quả thận là thải độc, cân bằng nước - điện giải cũng như điều hòa hoạt động cho một số hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, ở người mắc suy thận mạn, thận không thể thực hiện được các chức năng này, từ đó gây ra nhiều biến chứng. Cụ thể:

  • Rối loạn cân bằng nước - điện giải: Ban đầu, người bệnh đi tiểu đêm, tiểu nhiều gây mất nước và điện giải. Về sau, họ lại bị bí tiểu, tiểu rắt song cơ thể thì phù do tích nước.

  • Khả năng thải độc của thận bị trì trệ: Thận suy gây ứ đọng các chất thải của quá trình chuyển hóa như ure, acid uric hay creatinin.

  • Rối loạn cân bằng một số hormone: Sự tăng tiết renin gây tăng huyết áp; Nồng độ phospho huyết cao dẫn tới thiếu hụt calci, gây biến chứng loãng xương, gãy xương; Thiếu hụt erythropoietin gây thiếu máu.

Nếu ngay từ đầu, người bệnh suy thận mạn không kiểm soát tốt các rối loạn này thì sẽ có nguy cơ gặp phải những biến chứng đe dọa tính mạng.

Rối loạn cân bằng nước – điện giải ở người suy thận mạn
Rối loạn cân bằng nước – điện giải ở người suy thận mạn

Biến chứng suy thận mạn tại cơ quan khác gây nguy hiểm tính mạng

Khi suy thận bước sang giai đoạn 3, người bệnh sẽ thấy nhiều biến chứng nguy hiểm hơn trên mọi cơ quan, điển hình như:

  • Phù: Ban đầu, người bệnh bị phù tay, chân và mặt. Chỗ phù có tính chất mềm, trắng, ấn lõm kém đàn hồi do tích nước. Sau đó, tình trạng phù có thể xuất hiện tại phổi gây phù phổi cấp, tràn dịch màng phổi,...

  • Suy tim: Khi rối loạn chuyển hóa làm tăng tích tụ kali, ure trong máu sẽ gây tăng áp lực cho tim. Tim gặp khó khăn trong việc co bóp, có thể dẫn tới suy tim, tiên lượng tử vong cao.

  • Nhiễm độc ure: Nồng độ ure cao làm tổn thương thần kinh với biểu hiện thiếu tập trung, thay đổi tính tình, thậm chí co giật, hôn mê sâu.

Suy thận mạn giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối sống được bao lâu còn tùy thuộc và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng sau điều trị. Quãng thời gian thường là 5 – 10 năm. Tuy nhiên, với những tiến bộ vượt bậc trong y học hiện đại, không ít người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ thêm 20 – 30 năm hoặc hơn.

3 phương pháp điều trị cơ bản thường được áp dụng bao gồm:

  • Ghép thận: Là kỹ thuật lấy thận của người khỏe mạnh để ghép cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. Thận ghép sau khi hồi phục sẽ hoạt động như bình thường. Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào thận có phù hợp với người nhận hay không. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối diện với nguy cơ thải ghép và một số tác dụng phụ của thuốc chống thải ghép.

  • Chạy thận nhân tạo: Bệnh nhân cần đến bệnh viện thực hiện chạy thận nhân tạo từ 2 - 4 lần/tuần, thời gian cho mỗi lần chạy thận thường kéo dài từ 4 - 6 tiếng tùy tình trạng sức khỏe.

  • Lọc màng bụng: Màng bụng thực chất là một màng bán thấm cho nước và các chất hòa tan đi qua. Bác sĩ sẽ lợi dụng cơ chế này để lọc các chất cặn bã ra khỏi cơ thể người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Phương pháp này bệnh nhân có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chạy thận khi suy thận đến giai đoạn cuối
Chạy thận khi suy thận đến giai đoạn cuối

Giải pháp từ thảo dược giúp bảo vệ chức năng thận cho người bệnh suy thận mạn

Trong tây y đánh giá sự tổn thương do suy thận mạn là không thể hồi phục. Chính vì vậy, mục tiêu điều trị thường chỉ cải thiện triệu chứng chứ không giúp làm tăng cường chức năng thận và gây nhiều tác dụng phụ. Hiện nay, việc sử dụng thảo dược để bồi bổ, tăng cường chức năng thận đang là cách hay trong hỗ trợ điều trị suy thận mạn. Nổi bật trong số đó là cây dành dành – thảo dược đã được nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả.

Dành dành được biết có tính hàn, vị đắng chát, thường được dùng làm bài thuốc tăng cường chức năng thận.

Tác giả Xiaobo Li và cộng sự đã nghiên cứu (năm 2017 - tại Trung Quốc) chỉ ra, dịch chiết từ quả cũng như thân cây dành dành có tác dụng ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô thận, từ đó hỗ trợ kiểm soát quá trình xơ hóa thận tiến triển. Nghiên cứu này có ý nghĩa lớn trong việc sử dụng dành dành bào chế thành các sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tiến triển suy thận mạn.

Dành dành giúp phòng ngừa suy thận mạn tiến triển nặng
Dành dành giúp phòng ngừa suy thận mạn tiến triển nặng

Hiệu quả của sản phẩm thảo dược chứa dành dành sẽ càng cao khi kết hợp cùng một số loại thảo dược quý khác như: Râu mèo, mã đề, đan sâm, hoàng kỳ, bạch phục linh,... Sự kết hợp của các thảo dược này đem tới tác dụng toàn diện cho người mắc suy thận mạn. Cụ thể:

- Giảm phù thũng, tiểu nhiều lần, bí tiểu, vô niệu ở người suy thận mạn.

- Giảm hiện tượng protein niệu, tăng kali máu do chức năng thận suy giảm.

- Bồi bổ, tăng cường chức năng thận và hỗ trợ ngăn ngừa suy thận mạn tính tiến triển nặng.

Trong khảo sát đầu năm 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, sản phẩm thảo dược Ích Thận Vương chứa thành phần chính là dành dành nhận được phản hồi hài lòng và rất hài lòng từ 92,9% số người sử dụng.

Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là tốt cho thận, mọi người nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí nổi bật: Lịch sử ra đời và phát triển lâu năm trên thị trường, được sản xuất - phân phối bởi đơn vị uy tín, thực tiễn nhiều người sử dụng tích cực, thành phần được nghiên cứu và giới thiệu tại hội thảo chuyên ngành. Với những tiêu chí trên thì chỉ thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành là đáp ứng đầy đủ.

Bất cứ ai cũng không được chủ quan với biến chứng của suy thận mạn. Hãy thay đổi lối sống, duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành giúp tăng cường chức năng thận mỗi ngày!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương - Giúp bổ thận, lợi tiểu

Ích Thận Vương với thành phần cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, L - carnitine fumarate, cao mã đề, cao linh chi đỏ và coenzyme Q10. Sản phẩm giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Ích Thận Vương là sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận
Ích Thận Vương là sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận

Liều dùng được khuyến cáo là ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ; Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đào Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.