Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến thể Omicron đe dọa lây lan, thế giới chạm mốc 262 triệu ca mắc Covid-19

Biến thể Omicron vừa phát hiện ở miền Nam Châu Phi đang thực sự phủ bóng đen lên bức tranh dịch bệnh ngày 29/11. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá biến thể này có khả năng lan nhanh và gây ra những hậu quả rất nặng nề.

Là quốc gia chịu tác động nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19 với 799.400 ca tử vong trong số hơn 49 triệu ca mắc, từ ngày 29/11, Mỹ áp đặt cấm nhập cảnh đối với những người từng đến Nam Phi và 7 quốc gia khác ở miền Nam Châu Phi trong 14 ngày qua, ngoại trừ công dân Mỹ và thường trú nhân ở Mỹ. 

Tại Nam Phi, trên 2.800 ca mắc mới Covid -19 đã được ghi nhận trong ngày 28/11, tăng mạnh so với mức trung bình 500 ca/ngày trong tuần trước và 275 ca/ngày trong tuần trước nữa. Tiến sĩ Salim Abdool Karim - chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Nam Phi, cảnh báo số ca mắc mới Covid -19 ở nước này có thể tăng gấp 3 lần trong tuần này do sự lây lan của biến thể Omicron. Hiện, Nam Phi có 2,96 triệu ca mắc Covid -19 và 89.700 ca tử vong. 

 Hành khách xếp hàng chờ xét nghiệm Covid -19 tại sân bay ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 27/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN.

Sau khi xuất hiện tại một loạt nước và vùng lãnh thổ ở Châu Á, Châu Đại Dương và Châu Âu, biến thể Omicron tiếp tục lan đến Bồ Đào Nha với 13 ca nhiễm, tất cả đều liên quan đến các cầu thủ và thành viên câu lạc bộ bóng đá Belenenses ở thủ đô Lisbon. Tuần trước, một cầu thủ của câu lạc bộ này đã trở về từ Nam Phi. Điều đáng lo ngại là ngày 27/11 vừa qua, câu lạc bộ Belenenses đã gặp câu lạc bộ Benfica trong khuôn khổ giải Primeira Liga.

Ireland thông báo nước này đang xét nghiệm hơn 10 ca nghi nhiễm Omicron đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế đến 7 nước khu vực Nam Châu Phi có nguy cơ cao. Trong khi đó, Thụy Sĩ cũng thông báo phát hiện một ca nghi nhiễm Omicron liên quan tới một người trở về từ Nam Phi khoảng một tuần trước. 

Mối đe dọa từ biến thể Omicron tiếp tục khiến nhiều nước phải siết chặt kiểm soát người nhập cảnh. Tại Đông Nam Á, Thái Lan yêu cầu những người đến từ các quốc gia ở Châu Phi không thuộc diện cấm nhập cảnh vẫn phải cách ly trong 14 ngày và xét nghiệm Covid -19 nhiều lần. Philippines cũng tạm đình chỉ quyết định cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ nhập cảnh nước này, còn Indonesia ngừng nhập cảnh đối với những người từng đến 10 quốc gia Châu Phi và Hong Kong (Trung Quốc) trong hai tuần qua. 

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong khi đó, Nhật Bản tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài bắt đầu từ ngày 30/11. Ngoài ra, công dân Nhật Bản và người nước ngoài thường trú tại nước này sau khi trở về từ 9 quốc gia Châu Phi gồm: Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe cùng 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khác sẽ buộc phải cách ly 10 ngày tại cơ sở cách ly cho chính phủ chỉ định.

Còn tại Hàn Quốc, chính phủ nước này đã quyết định hoãn chuyển sang giai đoạn 2 trong lộ trình nới lỏng hạn chế.

Cũng do lo ngại về biến thể Omicron, ngày 29/11, Australia tuyên bố dừng kế hoạch từ ngày 01/12 mở cửa lại biên giới đối với lao động kỹ năng và sinh viên sau khi nước này ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này.

Tại Châu Phi và Trung Đông, các biện pháp ngăn chặn biến thể Omicron đang được đẩy mạnh. Cụ thể, nhà chức trách Maroc đã thông báo đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách trực tiếp đến Vương quốc Anh trong hai tuần kể từ ngày 29/11. Bên cạnh đó, Maroc cũng quyết định hoãn Hội nghị đối tác Châu Âu - Địa Trung Hải từ ngày 01 - 02/12, nơi có sự tham gia của các quan chức thuộc Ủy ban kinh tế và xã hội châu Âu (ESC) và Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường (EESC) của Maroc.

 Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid -19 tới bệnh viện tại Jerusalem. Ảnh: AFP/TTXVN.

Cùng ngày, Jordan công bố lệnh cấm hành khách đến từ Nam Phi, Lesotho, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Eswatini và Botswana nhập cảnh nước này. Công dân Jordan và người thân đến từ các quốc gia nói trên chỉ được phép quay trở lại Jordan qua Sân bay quốc tế Queen Alia và sau khi thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như xét nghiệm PCR, ký cam kết cách ly và trả trước chi phí cách ly 14 ngày. Rwanda cũng đưa ra quyết định tạm ngừng các chuyến bay trực tiếp đến và đi từ khu vực miền Nam Châu Phi do lo ngại biến thể Omicron. 

Theo trang thống kê Worldometers.info, tính đến 22h ngày 29/11 (theo giờ Việt Nam), trên toàn thế giới ghi nhận 261.969.242 ca mắc Covid -19 và 5.220.511 ca tử vong. Số ca hồi phục là 236.600.130 ca.

Theo baotintuc.vn

Bài liên quan

Tin mới

Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN
Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN

Hai tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được trên 386 tỉ đồng, tăng gần 48 tỉ đồng so cùng kỳ 2023...

Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024

Đây là mục tiêu được lãnh đạo EVN đặt ra sau khi kiểm tra công trường và rà soát tình hình thực hiện Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn trên lãnh thổ Việt Nam mới đây.

Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro
Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro

Suốt 2 thập niên qua, nhiều ánh mắt mong ngóng luôn đổ về dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với không ít hồi hộp xen lẫn lo lắng...

Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách
Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản và đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ hành vi lừa đảo, giả danh "Cảnh sát quốc tế" của 2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz (SN 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (SN 1974, quốc tịch Iran).

Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Dù được cho phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc– Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khai thác, lãnh đạo Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp để tháo gỡ.