Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định cảnh báo hành vi lừa đảo liên quan đến thuế

Cục Thuế tỉnh Bình Định vừa có Thông báo “Về hành vi lừa đảo liên quan đến thuế”. Theo đó, Cục vừa phát hiện loại tội phạm đang giả mạo công chức thuế, cơ quan thuế để liên hệ với người nộp thuế nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo Thông báo của Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết: Từ phản ánh của người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh Bình Định, Cục Thuế tỉnh đã phát hiện loại tội phạm đang giả mạo công chức thuế, cơ quan thuế thuộc tỉnh Bình Định để liên hệ với NNT nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trụ sở Cục Thuế tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Hiền
Trụ sở Cục Thuế tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Hiền

Theo đó, trong số các hành vi lừa đảo liên quan đến thuế có một số hành vi như: Giả mạo con dấu Cơ quan Thuế để gửi giấy mời đến NNT; Giả mạo các trang thông tin điện tử, email của Cơ quan Thuế; . Phát tán tin nhắn giả danh Cơ quan Thuế …

 Cụ thể,qua Thông báo, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã phân tích một số nhận diên về các hành vi lừa đảo liên quan đến thuế:

Giả mạo con dấu Cơ quan Thuế để gửi giấy mời đến NNT: Tội phạm giả mạo con dấu của Cơ quan thuế để gửi giấy mời yêu cầu NNT mang theo hồ sơ đính kèm đến làm việc trực tiếp liên quan đến kê khai thuế, hoàn thuế GTGT, TNCN; cập nhật kê khai thông tin về doanh nghiệp, cá nhân lên Cổng thông tin thuế điện tử. Tiếp sau đó, gọi điện cho NNT yêu cầu thực hiện thao tác online nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng của NNT với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Giả mạo các trang thông tin điện tử, email của Cơ quan Thuế : Tội phạm tạo các trang web, email có giao diện, hình ảnh, nội dung gần giống của Cơ quan Thuế để người dùng nhầm tưởng là trang web, email do Cơ quan Thuế cung cấp. Sau đó, đính kèm nội dung yêu cầu người dùng phải truy cập vào liên kết giả mạo, khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và từ đó thực hiện hành vi đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu của NNT.

Thông báo của Cục Thuế tỉnh Bình Định về hành vi lừa đảo liên quan đến thuế. Ảnh; V.H
Thông báo của Cục Thuế tỉnh Bình Định về hành vi lừa đảo liên quan đến thuế. Ảnh; V.H

Phát tán tin nhắn giả danh Cơ quan Thuế: Tội phạm sử dụng nhiều đầu số di động khác nhau; cùng các tin nhắn, thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt giả mạo…để yêu cầu NNT chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân NNT như tên, số điện thoại, email, mã số thuế, tài khoản giao dịch điện tử,… để lấy cắp thông tin dữ liệu của NNT…

Đáng lưu ý, từ những phân tích trên, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã khuyến cáo và để ra một số giải pháp phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng, gồm:

- NNT chỉ làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc liên hệ qua số điện thoại được công bố trên Trang Thông tin điện tử của Cục Thuế/Chi cục Thuế.

- Cục Thuế tỉnh Bình Định khẳng định không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của NNT thông qua Zalo, Facebook, tin nhắn, Email… Nên thấy xuất hiện tin nhắn có nội dung cơ quan thuế yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của NNT là điều bất thường và NNT tuyệt đối không cung cấp thông tin.

- Khi cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo hay nhận được cuộc gọi đe dọa từ người lạ, cần lưu lại bằng chứng như: tin nhắn, ghi âm cuộc gọi để phản ánh và cung cấp bằng chứng đến Cơ quan Công an và Cơ quan Thuế gần nhất đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

- Đường dẫn URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải được bắt đầu bằng “https://” và kết thúc bằng đuôi “gdt.gov.vn”

- Không truy cập đường link lạ để tải ứng dụng Etax Mobile. NNT nên truy cập, tải và cài đặt ứng dụng Etax Mobile chính thức qua Google Play và Apple Store… /.

Viết Hiền

  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội còn 26 trường chưa thể đón học sinh trở lại học
Hà Nội còn 26 trường chưa thể đón học sinh trở lại học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tính đến ngày 19/9, hầu hết các trường trên địa bàn TP. Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn 26 trường bị ngập hoặc chưa bảo đảm các điều kiện an toàn để đón học sinh.

TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn
TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã thay thế gần 3.000 cây xanh có nguy cơ mất an toàn và hạ thấp chiều cao của gần 200 cây.

Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%
Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) mới thông báo về kế hoạch trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông.

Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước
Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước

"Cho nên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề này thực tế đi đúng vào trọng tâm cái yếu của mình đã chỉ ra. Cái yếu này không chỉ mới đây mà cái yếu này có từ lâu. Đó là một thực tế", ông Võ Ái Dân đánh giá.

Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu
Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu

Trong dự thảo Luật Dữ liệu đang lấy ý kiến người dân, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư
Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư

Hà Nội đang mời đầu tư Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh, có tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng...