Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản đạt kết quả khả quan

Ngày 3/6, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định đã kết thúc chuyến công tác tại Nhật Bản. Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều hướng hợp tác mới trong tương lai.  

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (XTĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định) cho biết: Đoàn công tác XTĐT tỉnh Bình Định, do ông Phạm Anh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu; cùng đi có các vị Huỳnh Thúy Vân, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), lãnh đạo một số sở, ban, ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tư pháp…

- Quang cảnh buổi làm việc tại Phủ Osaka. Ảnh: L-Anh
Quang cảnh buổi làm việc tại Phủ Osaka (Ảnh: L-Anh)

Theo ông Nguyễn Bay, trước khi rời Nhật Bản, Đoàn công tác XTĐT tỉnh Bình Định đã đến chào xã giao ngài Yamaguchi Nobuhiko, Phó thống đốc Phủ Osaka (Nhật Bản). Thay mặt UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn cảm ơn sự tiếp đón trọng thị mà chính quyền Phủ Osaka giành cho Đoàn công tác.

Ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Nhật Bản là đối tác quan trọng của tỉnh Bình Định. Kể từ năm 2012, Bình Định đã tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng lợi thế của Bình Định; chủ động tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại thị trường Nhật Bản, tạo ấn tượng tốt đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. Tỉnh cũng đã thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại TP. Sakai, thị trấn Yoshino.... cùng nhiều địa phương khác của Nhật Bản, nhất là Phủ Osaka. 

Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 3 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 3 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh), với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD (trong đó có 10 dự án công nghiệp, vốn đầu tư 72,30 triệu USD; 7 dự án thương mai, dịch vụ, vốn đầu tư 1,03 triệu USD; 2 dự án nông nghiệp, vốn đầu tư 20,84 triệu USD). Các dự án đầu tư của Nhật Bản hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tỉnh Bình Định…

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Bình Định sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 176,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 32% so hàng hóa xuất khẩu sang các quốc gia châu Á khác; riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, đạt 89,48 triệu USD, chiếm tỷ trọng 45%.

Về nhập khẩu, năm 2022, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản của Bình Định đạt hơn 36,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 11% so nhập khẩu hàng hóa các nước khác tại châu Á. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản đạt 20,13 triệu USD, chiếm tỷ trọng 22% so nhập khẩu sang các nước châu Á khác.

Các mặt hàng chủ lực của tỉnh xuất khẩu sang Nhật Bản, bao gồm thủy hải sản, sắn và các sản phẩm từ sắn, khoáng sản và VLXD, hóa chất, bàn ghế nhựa giả mây, gỗ các loại (dăm gỗ, viên nén gỗ, ván lạng...), gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, giày dép các loại, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng. 

Ngài Yamaguchi Nobuhiko (thứ 3 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc.
Ngài Yamaguchi Nobuhiko (thứ 3 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp Đoàn công tác Bình Định, ngài Yamaguchi Nobuhiko đánh giá cao sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Osaka trong suốt thời gian qua.

Đồng thời, ngài Yamaguchi Nobuhikocho biết: Chính quyền Osaka luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các công ty, doanh nghiệp của tỉnh Bình Định có thể tham gia trao đổi, thảo luận, tìm hiểu các cơ hội thiết lập và tăng cường hợp tác với các đối tác doanh nghiệp của Nhật Bản, đặc biệt là của Phủ Osaka. Chính quyền Phủ Osaka cũng đánh giá cao những định hướng chiến lược của tỉnh Bình Định mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2050; tin tưởng chiến lược mới này sẽ đưa tỉnh Bình Định bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc.

Cũng theo ngài Ngài Yamaguchi Nobuhiko: Năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” của hai nước đang tiến tới thời kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc. Đây cũng là dịp để nhìn lại quan hệ Nhật Bản - Việt Nam từ trước đến nay, kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ ấy phát triển vượt bậc hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm khu vực và thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng cùng mang lại lợi ích cho nhau.

Thay mặt Phủ Osaka, ngài Yamaguchi Nobuhiko trân trọng mời lãnh đạo tỉnh Bình Định tham dự các sự kiện, do Phủ Osaka tổ chức trong tháng 6/2023.

Ông Nguyễn Bay cho biết, tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi và nhất trí: Sẽ thường xuyên giữ liên lạc cấp cao giữa hai chính quyền để triển khai hiệu quả các hoạt động một cách cụ thể, đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là thúc đẩy các lĩnh vực trụ cột mà tỉnh Bình Định hướng đến, bao gồm công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa; phát triển tất cả các lĩnh vực lấy nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. 

Ông Phạm Anh Tuấn (bên trái) trao quà lưu niệm cho ngài Yamaguchi Nobuhiko. Ảnh: L-Anh
Ông Phạm Anh Tuấn (bên trái) trao quà lưu niệm cho ngài Yamaguchi Nobuhiko (Ảnh: L-Anh)

Đáng lưu y, nhận lời mời của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngài Yamaguchi Nobuhiko sẽ cùng đoàn doanh nghiệp của Osaka đến tham dự Hội nghị XTĐT các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định vào tháng 7/2023.

Cũng theo ông Nguyễn Bay, cuộc gặp ngài Phó thống đốc Phủ Osaka - là hoạt động cuối cùng của Đoàn công tác XTĐT tỉnh Bình Định tại Nhật Bản (từ ngày 31/5 đến  3/6/2023). Nhìn chung, chuyến công tác của đoàn đã thành công tốt đẹp.

Thông qua các buổi tiếp xúc, trao đổi cởi mở và thân thiện, tỉnh Bình Định và các địa phương, đối tác của Nhật Bản đã đạt được tiếng nói chung trong việc đưa hợp tác đi vào chiều sâu, đồng thời mở ra nhiều hướng hợp tác mới trong tương lai…

Viết Hiền

                                                                                                                                                                             

-

  •  
  •  

 

  •  
Bài liên quan

Tin mới

Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Sáng 30/4, xã Hoằng Châu, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ
Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ Lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hoá làm việc bình thường, duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông của tỉnh.

Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các Trường THPT trên địa bàn thành phố
Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các Trường THPT trên địa bàn thành phố

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024-2025 đối với các Trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%
TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư năm 2024 trên địa bàn thành phố tăng 0,38% so với tháng trước và tăng 3,48% so với cùng kỳ.

Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn
Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn

Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình xác nhận, Sở này đã nhận báo cáo của một đơn vị chuyên khai thác du lịch hang động về việc phát hiện một hang động mới với hệ thạch nhũ đẹp rất đẹp tại bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù
TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về kết quả xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố.