Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Năm tuyến cao tốc cần nâng cấp, mở rộng ngay gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026 - 2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn Tp.HCM - Trung Lương 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.

Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án trong nhóm 1 dự kiến là 55.318 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 40.284 tỷ đồng.

Trong 5 dự án được đề xuất mở rộng trước, có 3 tuyến quy mô 2 làn xe. Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại vấn đề an toàn. Các dự án này còn tồn tại một số bất cập như chưa có hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, do đó cần được đầu tư mở rộng để hoàn thiện đồng bộ.

Hai dự án quy mô 4 làn xe hạn chế cần mở rộng ngay là Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, do đây là các tuyến giao thông huyết mạch, nhu cầu vận tải tăng nhanh.

Ngoài 5 tuyến đường trên (thuộc nhóm 1), Bộ Giao thông Vận tải còn đề xuất mở rộng các tuyến khác nhằm tăng khả năng kết nối giao thông.

Trong đó, nhóm 2, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các dự án cao tốc cần mở rộng với tổng vốn khoảng 18.683 tỷ đồng. Đó là các đoạn Yên Bái - Lào Cai 83 km, Thái Nguyên - Chợ Mới 40 km, đoạn 12 km qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Nhóm 3 gồm các dự án Tuyên Quang - Hà Giang 104 km, Hòa Bình - Mộc Châu 66 km, Đồng Đăng - Trà Lĩnh 93 km, đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam 17 km, Chơn Thành - Đức Hòa 84 km; nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng.

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, cần khoảng 410.572 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.

Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng
Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng

UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa ban hành một số quy định về tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An. Đây là một sản phẩm mới để cho khách thập phương trải nghiệm trong khu di sản.

Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam
Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam

Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Doanh nghiệp xã hội MSD United Way Việt Nam và Trường Tiểu học Trung Lương, trường tiểu học Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã tổ chức sự kiện Trường học hạnh phúc và trao hỗ trợ trang thiết bị dạy học cho hai trường.

Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX
Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX”. Khá nhiều tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương đã được trình bày tại Hội thảo.  

Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt
Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1/6/2024, bộ phận Một cửa của các đơn vị trực thuộc phải triển khai các giải pháp thanh toán, lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt. Sở khuyến khích áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR "động".