Doanh nghiệp được Bộ GTVT chỉ định cung cấp công nghệ thu phí không dừng cho 44 trạm thu phí bất ngờ xin rút lui do đầu tư nhiều năm không hiệu quảDoanh nghiệp được Bộ GTVT chỉ định cung cấp công nghệ thu phí không dừng bất ngờ xin rút lui do đầu tư nhiều năm không hiệu quả

Việc triển khai thu phí đường bộ tự động được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 do Công ty VETC trúng thầu. Bộ GTVT nhận định: Việc triển khai giai đoạn 1 đang gặp khó khăn, chậm tiến độ, phương án tài chính không đạt do nhà đầu tư BOT không ký hợp đồng để trích phí cho Công ty VETC. Trong khi đó, tỷ lệ xe dán thẻ e-tag và sử dụng dịch vụ ít. Vì vậy, Công ty VETC có văn bản đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

“Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Bộ yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ. Bộ sẽ phối hợp với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án”, Bộ GTVT khẳng định.

Với dự án thu phí tự động giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết, dù đã đấu thầu chọn được nhà đầu tư từ tháng 5/2019 nhưng tới nay, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án. Dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo để triển khai. Với tiến độ thành lập doanh nghiệp dự án chậm như hiện nay, Bộ GTVT nhìn nhận, giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng (phải xong trước 31/12/2019).

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp gỡ khó, như xử phạt chủ ô tô không dùng dịch vụ nhưng đi vào làn thu phí tự động; rà soát lại phương án tài chính của dự án; bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động như đề xuất của Công ty VETC; hoàn thiện kết nối tài khoản thu phí tự động với tài khoản ngân hàng...

Dự án giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 4 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 5 trạm do VEC quản lý không phải ký phụ lục hợp đồng).

Các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC.

Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Hiện nay, liên danh nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định.

Vương Hằng