Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thầm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp với Công ty cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018 và văn bản số 891/2018 của Bộ Giao thông vận tải và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12.

Bộ GTVT: Yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài - Hình 1

Yêu cầu đảm bảo an ninh tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khi các lái xe phản đối trạm thu phí, phía nhà đầu tư phải giải thích công khai ngay ở trên trạm. Còn nếu những tài xế vẫn cản trở, gây ách tắc giao thông nhà đầu tư phải phối hợp với cơ quan Công an để giải tỏa. Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay chỉ quản lý, giám sát doanh thu của BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty cổ phần BOT VIETRACIMEX 8. Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài về vị trí đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hình ảnh của đất nước.

Thiên Trường