Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ KH&ĐT “phản pháo” TP. HCM về đề xuất “xin” thêm hàng ngàn tỷ đồng

“Ai phê duyệt cái này thì Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ để xem xét. Giờ các dự án không thể dừng lại, đang làm dở dang rồi dừng lại rất là gay…”.

Cả dự án tại TP. HCM và Hà Nội đều đội vốn rất lớn

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng 15 bộ ngành vào ngày 23/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã đưa ra những kiến nghị mà ông cho rằng “sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố phát huy vai trò đầu tàu, phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng nhiều cho đất nước”.

Theo lãnh đạo TP, hiện nhu cầu vốn ODA từ nguồn ngân sách Trung ương cấp phát giai đoạn 2016 – 2020 là 29.512 tỷ đồng (gồm dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, metro số 1 – tuyến Bến Thành - Suối Tiên: 20.930 tỷ đồng, và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2: 8.582 tỷ đồng).

Bộ KH&ĐT “phản pháo” TP. HCM về đề xuất “xin” thêm hàng ngàn tỷ đồng - Hình 1

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu

Tuy nhiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) chỉ bố trí được 11.517 tỷ đồng cho 2 dự án, do đó TP đề nghị bổ sung thêm 17.995 tỷ đồng.

Sau đó, giải thích lý do của việc này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho rằng đây đều là những kiến nghị “rất quan trọng và rất lớn, nếu giải quyết được sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của TP trong ngắn và dài hạn”.

Ông cũng cho biết Bộ KH&ĐT chia sẻ và sẽ phối hợp với TP để giải quyết từng vấn đề.

Tuy nhiên với kiến nghị nói trên, ông Thu cho rằng về trung hạn, trong khoảng 300.000 tỷ của Trung ương đã bố trí cho TP 15.000 tỷ, và số tiền này “là đã hết theo khuôn khổ pháp lý phê duyệt của các dự án TP”.

Đề cập trực tiếp đến tuyến metro số 1, ông Thu nhấn mạnh rằng trước kia Thủ tướng phê duyệt tổng vốn đầu tư chỉ có 19.000 tỷ, nhưng hiện nay TP đề nghị tăng lên 47.000 tỷ.

“Số tăng này chưa được một cơ quan có thẩm quyền nào quyết định cả” – ông Thu nói và còn cho biết thêm rằng “các dự án khác cũng tương tự như thế”.

Các luật lại “đá” nhau

Với kiến nghị chấp thuận việc giải ngân vốn ODA đối với các dự án được thực hiện theo hiệp định đã ký kết và tiến độ của dự án, ông Thu cho rằng “Bộ hoàn toàn đồng tình”.

Tuy nhiên theo ông trong vấn đề này các bộ luật đang mâu thuẫn, bởi Luật Đầu tư công đã cho phép các dự án sử dụng vốn ODA được giải ngân theo tiến độ, nhưng theo Hiến pháp và Luật Ngân sách nhà nước lại có quy định tất cả khoản thu chi trong kế hoạch hàng năm phải có dự toán.

Đề giải quyết việc này ông Thu đề xuất rằng: “Trước mắt chúng tôi đề nghị thực hiện theo Hiến pháp. Còn cần thiết thì đề nghị ứng”.

Với kiến nghị được Tiếp nhận khoản vay 200 triệu EUR của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Bộ KH&ĐT tiếp tục cho rằng cần đề nghị Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cùng phối hợp với TP.HCM xử lý như với dự án metro số 1.

Lý do là dự án đã “bị đẩy” từ 1,4 lên 2,1 tỷ USD, tương đương với 45.000 tỷ nên phải trình Quốc hội phê duyệt.

“Chúng tôi không phải phê bình TP đâu, nhưng cấp cao thì các đồng chí rất quyết liệt còn cấp làm việc và cấp chuyên viên thì phối hợp chưa tốt. Chúng tôi nghĩ rằng sắp tới phải điều chỉnh cái này. Cần thiết thì phải thành lập các tổ đặc biệt để xử lý” – ông Đào Quang Thu nói.

“Ai phê duyệt cái này thì Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ để xem xét. Giờ các dự án không thể dừng lại, đang làm dở dang rồi dừng lại rất là gay. Thế nhưng theo Nghị quyết 49 của Quốc hội thì tất cả các dự án đang làm hoặc chưa làm nhưng cứ 35.000 tỷ là dự án quan trong quốc gia, do đó phải báo cáo Quốc hội. Mà giờ dự án là 47.000 tỷ rồi. Phải báo cáo Quốc hội cho chủ trương chứ còn không thì chắc là chịu, không dám làm” – ông Thu tiếp tục.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cũng nhận định rằng: “Các dự án của Hà Nội cũng thế, toàn lúc lập dự án thì chỉ có 1 nhưng đến khi 1, 2 năm sau thực hiện tăng gấp 2, 3 lần tổng mức. Rất là gay go, nó làm các kế hoạch vốn bị phá vỡ hoàn toàn”.

Theo Infornet

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.