Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng phương án tiền lương mới theo Nghị quyết số 27

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng phương án triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 về cải cách tiền lương sau năm 2023.

Mới đây, Bộ Nội vụ đã hoàn thiện Báo cáo “Kết quả thực hiện và lộ trình triển khai cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp” để trình cấp có thẩm quyền. 

Trong đó, Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng phương án triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 (Nghị quyết số 27/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII).

Đó là tăng mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng khu vực doanh nghiệp; mở rộng quan hệ tiền lương; sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp; bổ sung quỹ tiền thưởng.

Đồng thời, Bộ Nội vụ đề xuất phương án điều chỉnh các năm tiếp theo. Cụ thể là tiếp tục điều chỉnh mức lương thấp nhất để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi đạt mức lương tối thiểu cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 27. Cùng với đó là dự toán nguồn kinh phí, kế hoạch nhiệm vụ đối với các bộ, cơ quan liên quan.

Tại kỳ họp thứ 4, đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023,
Tại kỳ họp thứ 4, đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 75 /2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn. Trong đó, Bộ trưởng Nội vụ đã báo cáo rõ nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ  cũng đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành liên quan tiến hành sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 27.

Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, kết quả phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid-19 và khả năng cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn sau năm 2023, Bộ Tài chính chủ trì và báo cáo kết quả sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Kinh tế Trung ương, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Bộ Nội vụ chủ động xây dựng “Báo cáo lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sau năm 2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27” trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ làm căn cứ ban hành các văn bản tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng.

Bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết số 75/2022 của Quốc hội, trong thời gian chưa thực hiện cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang gửi Bộ Tư pháp thẩm định để thực hiện nhiệm vụ “từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng”.

Ngoài ra, Bội Nội vụ phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ “tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở”.

Ngày 27/4/2023, Bộ Tư pháp đã có văn bản báo cáo thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. 

Bộ Nội vụ đang khẩn trương giải trình, tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp, hoàn thiện Tờ trình và dự thảo Nghị định để trình Chính phủ trong tháng 5/2023.

Thiên Trường (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm

Giá vàng hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu giảm do Mỹ vừa công bố số liệu kinh tế trong tháng 5, cho thấy triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng này thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông
Dự báo thời tiết ngày 17/5: Cả nước có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 17/5 khu vực vùng núi Bắc Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, đề phòng mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 17/5: Giá cà phê giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước ngày 17/5/2024 giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó, mức giảm từ 400 - 500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng
Giá tiêu hôm nay 17/5: Nối dài đà tăng

Giá tiêu hôm nay 17/5 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 105.500 - 107.000 đồng/kg.

Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà
Theo Bộ Xây dựng, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà

Nhà trên các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã được giải phóng mặt bằng; ngõ mở rộng thành đường, phố và được đặt tên...

Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 17/5: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi ngày hôm nay tăng rải rác ở ba miền, cao nhất 2.000 đồng/kg.