Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn. (Ảnh chụp từ màn hình)
ĐB Triệu Thị Hiền (Yên Bái) đặt câu hỏi: Theo Báo cáo số 4120 của Bộ thì đến tháng 9/2017, Facebook và Youtube là 2 mạng xã hội có số lượng người Việt Nam sử dụng đông nhất cho đến nay. Chính từ thực tế này cho thấy, chúng ta đang ưu tiên sử dụng các mạng xã hội do nước ngoài cung cấp vào Việt Nam, điều này gây khó khăn trong công tác quản lý do máy chủ của các mạng xã hội này đặt ở nước ngoài.
Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, xin Bộ trưởng hãy cho biết Bộ có giải pháp chủ trương gì để khuyến khích cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu và phát triển các mạng xã hội do Việt Nam sáng tạo ra và lộ trình thực hiện của chúng ta như thế nào?
Trả lời ĐB Hiền, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Facebook và Google hiện trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng lớn nhất toàn cầu. Rất nhiều doanh nghiệp không chỉ ở Việt Namm có tham vọng xây dựng thương hiệu cạnh tranh với 2 “ông lớn” công nghệ này.
Theo Bộ trưởng, chỉ có một số quốc gia có mạng xã hội trong nước chiếm ưu thế, như Trung Quốc không sử dụng Facebook; Hàn Quốc sử dụng mạng quốc gia, còn lại phụ thuộc lớn vào 2 mạng đó.
Tại nước ta, năm 2008 có một số trang tìm kiếm như Bamboo, Zingme, Xa lộ với kỳ vọng thay thế trang mạng nước ngoài. Tuy nhiên, hoạt động chỉ cầm chừng được một thời gian do tiềm lực tài chính, do chính sách hỗ trợ đặc biệt của nhà nước, Xa Lộ đóng cửa sau 2 năm phát triển, hiện Zingme còn tồn tại nhưng tụt hậu. Zingme chuyển hướng phát triển Zalo với 70 triệu tài khoản đăng ký, số lượng sử dụng nhiều thứ hai sau Facebook.
“Thời gian tới, cần triển khai thí điểm một số cơ chế, chính sách như đồng bộ tài chính, thuế, giảm thủ tục hành chính, ưu tiên đặc biệt để quản lý thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nội dung số phát triển mới có thể hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh ở Việt Nam, từ đó có cơ sở tin tưởng doanh nghiệp Việt xây dựng sản phẩm thay thế Youtube, Google trong 5-7 năm tới.
Trong đó, tập trung xây dựng 4 mảng dịch vụ lớn, với mô hình nhà mạng: Nhà mạng viễn thông phải hỗ trợ nhà mạng xã hội trong nước vươn lên; nhà quảng cáo phải tập trung vào các trang này, hiện tại chủ yếu quảng cáo trên Facebook; nhà quảng cáo nội dung trong nước. Từ đó mới hy vọng xây dựng đáp ứng yêu cầu thay thế 2 mạng lớn nhưng còn khó vì thói quen dùng, tương tác lớn trên Facebook, Youtube”, Bộ trưởng nói.
Trần Nguyên