Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh quai bị

Ngày 31/10 vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo cho người dân các biện pháp chủ động phòng chống bệnh quai bị (còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai).

THCL Ngày 31/10 vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo cho người dân các biện pháp chủ động phòng chống bệnh quai bị (còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai).

 

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh quai bị - Hình 1

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút quai bị gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, lưu hành ở khắp nơi trên thế giới, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gây dịch vào mùa đông - xuân.

Đồng thời, Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Phương pháp chủ yếu là điều trị triệu chứng, tăng cường dinh dưỡng, nâng đỡ cơ thể, phát hiện và xử trí sớm các biến chứng viêm tinh hoàn, viêm màng não... Trẻ em dưới 2 tuổi và người già rất ít khi bị bệnh. Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có miễn dịch vững bền tồn tại nhiều năm và rất hiếm khi tái phát.

Bệnh quai bị chủ yếu hay gặp ở lứa tuổi học đường và hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên tại các trường mẫu giáo, trường học, đơn vị tân binh…

Biểu hiện chính của bệnh ban đầu là sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng; sau đó sốt tăng dần lên đến 39,5°C - 40°C, các tuyến mang tai gần tai bắt đầu sưng lên và đau, làm cho việc nhai và nuốt đau đớn… Tiếp theo, người bệnh có thể bị viêm tinh hoàn (ở nam giới), viêm buồng trứng (ở nữ giới). Viêm tinh hoàn do quai bị hay gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên mới trưởng thành. Đặc điểm nổi bật của viêm tinh hoàn là thường xảy ra một bên (ít gặp viêm 2 bên).

Bệnh quai bị ít gây tử vong, nhưng phụ nữ có thai bị quai bị có thể bị sảy thai, đẻ non; ở nam giới tuổi trưởng thành nếu viêm tinh hoàn nặng cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh.

Thực tế, nhiều người dân vẫn còn chủ quan trước căn bệnh quai bị nên bệnh có nguy cơ lây lan ra nhiều địa phương khác, đặc biệt trong thời tiết mùa đông - xuân đang đến gần cuối năm. Vì vậy, mọi người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống bệnh quai bị, nhất là chú ý ở lứa tuổi học đường và trẻ em.

Bộ Y tế khuyến cáo chủ động phòng chống bệnh quai bị:

Để phòng chủ động phòng chống bệnh quai bị, người dân nên thường xuyên rửa tay với xà phòng, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh những viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị.

Mọi người nên tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị (vắc xin dịch vụ, người tiêm tự chi trả kinh phí). Vắc xin quai bị rất quan trọng cho những trẻ dậy thì, thiếu niên và người trưởng thành chưa có miễn dịch.

Khi có người bị bệnh phải cho nghỉ tại nhà để cách ly (khoảng 10 ngày), tránh lây lan cho các người khác. Khi bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh, người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử trí kịp thời; đặc biệt là với những trường hợp bị khó nuốt, khó thở, viêm tinh hoàn…

Trung Lộc

 

 

Tin mới

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc
Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên”, ra mắt các ngày 4, 5, 11 và 12/5 tại số 67 - 69 Trần Nhân Tông, TP. Hà Nội.

Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 184/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.

Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm bẩn và dầu ăn đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.