Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa- Vũng Tàu: Định hướng, các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư

Ngày 20/5/2020, tại Trung tâm hành chính tỉnh BR-VT, hội thảo “Định hướng, các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh” do Tỉnh ủy BR-VT tổ chức, nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia kinh tế, cố vấn cấp cao trong và ngoài nước.

Các diễn giả đến từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch – Đầu tư), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy BR-VT cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn.

Phát biểu tổng quan về tình hình và định hướng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh BR-VT, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 398 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 28.098 triệu USD và 590 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 296.103 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Singapore, Anh, Pháp, Italia...

Trong đó, có một số Tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia cũng đã hoạt động đầu tư và đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh trong như: Ky-o-ei, Nip-pon, Su-mi-to-mo, I-to-chu, Mit-su-bi-shi, Pos-co, Hyosung, Lotte...

Đây chính là những yếu tố tạo nên nền tảng vững chắc để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển bền vững trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh phát triển với hơn 12.000 doanh nghiệp đa dạng về ngành nghề, cả về quy mô và sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ.

Tỉnh ưu tiên kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm đầu tư những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất, năng lượng, lao động, thân thiện với môi trường, tạo ra sức lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Các chuyên gia kinh tế, diễn giả  đều cho rằng BR-VT có lợi thế vị trí địa lý và tiềm năng thế mạnh vượt trội. “Cửa ngõ ra biển lớn của cả miền Nam, một thành phố biển của cả miền Nam”, ông Trần Sỹ Chương chuyên gia kinh tế nhìn nhận và cho rằng BR-VT có thể “ấp ủ” phát triển thành phố Vũng Tàu như Singapore.

Trong đó, vai trò điều hành kinh tế địa phương vô cùng quan trọng và phải có tính tiên liệu cụ thể rõ ràng “Khi nào cấp phép, khi nào triển khai, khi nào giải ngân vốn...? Coi việc tìm nhà đầu tư “như tìm vợ tìm chồng”, có tiêu chí, mục tiêu, đi đôi với chăm lo và giải quyết vấn đề của họ...tạo lực cộng hưởng lớn khi nhà đầu tư chia sẻ tầm nhìn cùng xây dựng địa phương.

Ngoài ra, câu chuyện tăng cường liên kết vùng để thu hút và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư được các đại biểu chú trọng đề cập, trong đó bao gồm cả liên kết mềm (về chính sách) và kết nối hạ tầng với vùng, miền trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Các chuyên gia khuyến nghị BR-VT cần xây dựng quy trình mời gọi đầu tư bài bản; thay đổi cách tiếp cận từ thụ động sang chủ động; chuyển từ tháo gỡ khó khăn sang tạo thuận lợi hóa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư...

“Tỉnh có chính sách tốt nhưng tính thực thi chưa cao, vì vậy giữa chính sách và thực thi, giữa tuyên bố và hành động là những vấn đề trọng tâm tỉnh BR-VT cần ưu tiên quan tâm trong thời gian tới” ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Phòng Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến sâu sắc có cơ sở về Bà Rịa Vũng Tàu của các chuyên gia, diễn giả. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chắt lọc những vấn đề mang tính chiến lược để bổ sung vào dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh và chương trình hành động trong 5 năm tới.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.