Tại Ninh Bình: Kiểm toán Nhà nước phát hiện một số doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước bán tài sản gắn liền với đất được thuê trả tiền hàng năm không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Đó là việc Công ty CP Vận tải ô tô số 4 đã bán tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Xăng dầu Thái Sơn B.Q.P; Công ty CP lương thực Ninh Bình đã chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; Công ty 529 chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho Công ty Thái Hưng,...

Với những vi phạm ấy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với các vụ việc trên.

Ninh Bình và một loạt tỉnh, thành bị đề nghị kiểm điểm vì quản lý đất đai sau cổ phần (Ảnh minh họa)Ninh Bình và một loạt tỉnh, thành bị đề nghị kiểm điểm vì quản lý đất đai sau cổ phần (Ảnh minh họa)

Tại Quảng Nam: Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thạnh, TP Tam Kỳ cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam không đúng quy định Luật Đất đai 2003.

Bên cạnh đó, không chuyển sang thuê đất sau khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần, cho phép công ty chuyển nhượng không đúng quy định Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán của UBND tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, các cá nhân và tập thể liên quan trong việc bán tài sản trên đất tại số 14 Phan Châu Trinh, TP. Tam Kỳ có diện tích 304m2 của Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam năm 2011 không thông qua đấu giá theo quy định.

Tại Đà Nẵng: Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ UBND TP. Đà Nẵng giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài cho 2 doanh nghiệp không đúng quy định tại Luật Đất đai 2003.

Việc này đã tạo điều kiện cho các DN chuyển tài sản nhà nước thành tài sản thuộc sở hữu của Công ty công ty cổ phần, sau đó tiếp tục chuyển nhượng lại cho tư nhân để thu lợi.

UBND TP. Đà Nẵng đã không tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định tại Luật đất đai 2003 đối với 3 thửa đất của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng.

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở TN&MT; Sở Xây dựng; Hội đồng bán đấu giá TP. Đà Nẵng; Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng tham mưu chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 8 thửa đất cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng trái quy định Luật đất đai; tạo điều kiện cho Công ty chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân và sử dụng 1/8 thửa đất để góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới.

Việc này đã mang lại cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng được hưởng khoản chênh lệch và thu lợi 13,6 tỷ đồng so với giá chuyển nhượng từ UBND TP.

Đặc biệt, TP. Đà Nẵng thiếu quan tâm chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của các DN sau cổ phần hóa, dẫn đến tình trạng để doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định.

Tại Quảng Ngãi: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND tỉnh và các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chưa chỉ đạo các DNNN thực hiện cổ phần hóa lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi cổ phần hóa để quản lý đất đai.

Những vấn đề tương tự cũng được Kiểm toán Nhà nước phát hiện khi kiểm toán đất đai ở hàng loạt tỉnh thành khác. Điều đó cho thấy, công tác quản lý đất đai, trong đó có đất đai sau cổ phần hóa vẫn còn nhiều sai phạm, có sự buông lỏng trong quản lý.

Ngọc Lan (t/h)