Chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân theo thẩm quyền quy định.
Chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân theo thẩm quyền quy định.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương cập nhật thông tin chính xác, đầy đủ về tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản của tỉnh qua các năm, quý I năm 2025; mức độ ảnh hưởng có giới hạn của mức thuế đối ứng mới của Hoa Kỳ đối với thị trường xuất khẩu tỉnh Cà Mau.

Qua đó, thông tin, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất theo kế hoạch; không thu hoạch tôm sớm, đồng loạt, dẫn đến các nhà máy chế biến quá tải, gây bất ổn thị trường tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn người dân sản xuất theo lịch mùa vụ; triển khai thực hiện các biện pháp giảm chi phí sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; tiếp tục triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình phát triển sản xuất để đảm bảo mục tiêu phấn đấu tăng trưởng năm 2025 của tỉnh (GRDP) 8% trở lên;

Liên hệ và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp thu mua, chế biến và xuất khẩu thủy sản của tỉnh, đảm bảo việc thu mua tôm nguyên liệu cho người dân để ổn định sản xuất; đồng thời, tiếp thu và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân theo thẩm quyền quy định. 

Bên cạnh đó, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước của tỉnh; khai thác các lợi thế FTAs Việt Nam ký kết để đa dạng hóa thị trường.

Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống và tiềm năng khác, như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Úc,... đặc biệt là mở rộng thị trường xuất khẩu sang thị trường Halal; quan tâm khai thác tối đa tiềm năng thị trường trong nước.

Thuận Yến (t/h)