Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau triển khai Đề án Hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai hỗ trợ 9 sản phẩm mang nhãn hiệu được bảo hộ, với 17 cơ sở, hợp tác xã và doanh nghiệp, bao gồm các sản phẩm sau: Tôm khô Rạch Gốc, mật ong U Minh Hạ, cá khô bổi U Minh, cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau, lúa sạch Thới Bình, lúa sinh thái Cà Mau, chuối xiêm sinh thái Cà Mau và 2 nhãn hiệu được bảo hộ trong năm 2022 (ba khía Cà Mau và cua Cà Mau).

Thực hiện Quyết định số 1362/QĐ-UBND ngày 19/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 (Đề án); trên cơ sở kết quả hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phát triển tài sản trí tuệ năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trong năm 2023 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ phát triển nhãn hiệu các sản phẩm đặc sản được bảo hộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, chất lượng các sản phẩm, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng, mở rộng thị trường góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Mật ong U Minh Cà Mau
Mật ong U Minh Cà Mau

Năm 2023, tổ chức triển khai hỗ trợ 9 sản phẩm mang nhãn hiệu được bảo hộ, với 17 cơ sở, hợp tác xã và doanh nghiệp, bao gồm các sản phẩm sau: Tôm khô Rạch Gốc, mật ong U Minh Hạ, cá khô bổi U Minh, cá khoai Cái Đôi Vàm - Cà Mau, lúa sạch Thới Bình, lúa sinh thái Cà Mau, chuối xiêm sinh thái Cà Mau và 2 nhãn hiệu được bảo hộ trong năm 2022 (ba khía Cà Mau và cua Cà Mau). Tổ chức 1 cuộc hội thảo sơ kết, đánh giá hiệu quả của Đề án và 1 lớp đào tạo, tập huấn.

Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2023, gồm có:

Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu: Tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả công tác quản lý, khai thác và phát triển các sản phẩm đã được bảo hộ trong thời gian qua nhằm kiện toàn, củng cố thành phần Ban quản lý bố trí cho phù hợp với từng đối tượng được bảo hộ cụ thể; tập huấn nâng cao kiến thức quản lý về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển thương hiệu, cập nhật thông tin và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kinh doanh online,… cho Ban quản lý cấp tỉnh, huyện, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân có liên quan đến nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Hỗ trợ phát triển nhãn hiệu: các nội dung để hỗ trợ cho 09 sản phẩm, gồm: kiểm soát, đánh giá chất lượng sản phẩm; công bố chất lượng hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; xây dựng mã số mã vạch; thiết kế nhãn hàng hóa.

Các hoạt động hỗ trợ quảng bá và xúc tiến thương mại gồm: Quảng bá các nhãn hiệu đã được bảo hộ đến với người tiêu dùng trong nước và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh có đặc sản, đặc trưng đã được bảo hộ các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu, tạo cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, liên kết trong tiêu thụ sản xuất nội địa và xuất khẩu.

Các hoạt động nâng cao năng lực sản xuất: hỗ trợ 3 sản phẩm là tôm khô Rạch Gốc, chuối xiêm sinh thái Cà Mau và cá khô bổi U Minh được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng lực và chất lượng sản phẩm.

Việc triển khai thực hiện các hạng mục của Đề án phải gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch đang được triển khai nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời phải cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với nhu cầu thực tế của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và tình hình của địa phương, gắn với trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan, đồng thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả thực tế.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.