Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huy động lực lượng, tập trung hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho nhóm tàu cá 3 không và đủ điều kiện, thuộc danh sách 528 tàu cá, được UBND tỉnh công bố (tại Quyết định số 1247/QĐ-UBND ngày 24/6/2024) và các tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật theo quy định;

Không thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu cá được công bố nhưng có nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản như: Lưới kéo, te, lú, đáy,…) và các tàu cá 3 không phát sinh ngoài danh sách 528 tàu cá được công bố (chỉ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu thuộc danh sách 528 tàu nói trên đối với trường hợp chủ tàu chuyển sang các nghề phù hợp, đảm bảo còn thời gian theo quy định). 

Tập trung thực hiện công tác quản lý tàu cá
Tập trung thực hiện công tác quản lý tàu cá (Ảnh: KT)

Tiếp tục hướng dẫn các địa phương nắm các quy định của Nhà nước về quản lý tàu cá nói chung, về đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản nói riêng, đặc biệt là chủ trương của Trung ương, của tỉnh đối với nhóm tàu cá 3 không.

Chỉ đạo lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có).

Thường xuyên rà soát, thông báo danh sách các tàu cá gần hết hạn về giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật để địa phương, người dân nắm, kịp thời thực hiện tuyên truyền, gia hạn.

Đồng thời, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tàu cá ra vào cửa biển (kể cả các cửa biển không có trạm, chốt kiểm soát biên phòng), tuyệt đối không cho ra biển hoạt động đối với các tàu cá không đủ điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, là nhóm tàu cá 3 không, tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật chưa làm thủ tục theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã theo dõi, quản lý chặt chẽ địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tàu cá phát sinh sai quy định.

Hướng dẫn các đoàn thể ở cơ sở nắm các quy định quản lý về tàu cá; trong đó, có việc quản lý tàu cá 03 không, để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cho người dân biết, chấp hành.

Tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá thuộc danh sách tàu 3 không đã công bố và đủ điều kiện (đối với các tàu cá có nghề, ngư cụ cấm, thực hiện việc chuyển đổi sang các nghề phù hợp) tích cực thực hiện đăng ký, đăng kiểm; các trường hợp không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm phải ngưng hoạt động theo quy định. 

Các đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã tiếp tục rà soát các tàu cá 3 không trên địa bàn quản lý, trường hợp có phát sinh ngoài danh sách tàu 3 không đã được UBND tỉnh công bố, xem xét xử lý trách nhiệm đối với cá nhân được giao nhiệm vụ rà soát, thống kê, báo cáo danh sách tàu cá 3 không đã qua; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp dưới chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên trong việc thống kê không đầy đủ và để phát sinh tàu cá 3 không trên địa bàn quản lý; thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công.

Thuận Yến (t/h)