Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô hiện đang được gấp rút thi công để đưa vào sử dụng cuối năm 2025. Khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của địa phương và các tỉnh lân cận khi có bão, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của ngư dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cô Tô và tỉnh Quảng Ninh.

Dù được đưa vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng Khu hậu cần nghề cá Bắc vịnh Bắc Bộ (Cảng cá Cô Tô) ở huyện Cô Tô đang có nhiều bất cập, chưa phát huy được hết công năng sử dụng, do đó cần phải được đầu tư, nâng cấp thêm để đáp ứng hết quy mô và công năng. Khu cảng cá Cô Tô giai đoạn I được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 466 tỷ đồng.

Đến năm 2012, giai đoạn I của dự án đã hoàn thành và cho các tàu khai thác thủy hải sản tại ngư trường Bắc vịnh Bắc bộ vào neo đậu. Đến cuối năm 2015, giai đoạn II của Khu cảng cá Cô Tô tiếp tục được triển khai với tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2018. Hạ tầng của giai đoạn II đã được hoàn thiện với khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá, đường giao thông, bể xử lý nước thải, cấp nước, sân bãi tập kết, khu nhà quản lý, điều hành...

Thế nhưng, từ khi hoàn thành các giai đoạn, đưa vào sử dụng đến nay, Khu cảng cá Cô Tô cũng không có nhiều phương tiện vào neo đậu. Nguyên nhân là do, cảng cá Cô Tô có 3 mặt gồm một mặt là sườn đảo, một mặt được xây dựng đê bao, nhưng mặt còn lại thì lại để trống.

Vì thế, nếu có gió Nam thì tàu, thuyền có thể vào neo đậu được. Nhưng nếu có gió Bắc thì nước, sóng dồn vào rồi bị ùn ứ bởi đê bao và sườn đảo, khiến âu tàu trở thành vùng sóng to dữ dội, khiến tàu thuyền neo đậu không đảm bảo an toàn. Cùng với đó, là hệ thống âu tàu, đường lên, xuống và phao neo thiếu đồng bộ, nên gây nhiều khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Bản đồ quy hoạch Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô.
Bản đồ quy hoạch Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô.

Với thực trạng Khu cảng cá Cô Tô còn nhiều bất cập, ngày 27/12/2023, Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 5083/QĐ-BNN-TCTS; tổng mức đầu tư gần 660 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương gần 500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh gần 160 tỷ đồng. Dự án sẽ là điểm mấu chốt để nâng cấp, hoàn thiện Khu cảng cá đảo Cô Tô và đảm bảo việc neo đậu tránh trú bão cho ngư dân.

Quy mô dự án được xây dựng theo khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho 1.200 tàu cá công suất đến 800CV, bao gồm: Khu vực âu Cô Tô bố trí 360 tàu từ 90CV đến 800CV; xây dựng đê chắn sóng phía Bắc; tuyến đường kết nối từ cảng tàu đến khu dịch vụ hậu cần nghề cá; khu vực vụng Trường Xuân bố trí 840 tàu từ 200CV trở xuống; xây dựng điểm lên xuống cho tàu cá; tuyến đường bộ kết nối; tuyến luồng vào khu neo đậu.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh được giao làm chủ đầu tư dự án. Dự án được khởi công vào ngày 6/12/2023, đồng loạt triển khai thi công từ ngày 1/2/2024, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 409/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất đợt 1 với diện tích 19,14ha. Năm 2024, dự án được bố trí 70 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 10 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh là 60 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác thi công một số hạng mục.

Hạng mục đê chắn sóng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô đã hoàn thành đạt khoảng 25% khối lượng.
Hạng mục đê chắn sóng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô đã hoàn thành đạt khoảng 25% khối lượng.

Khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô sẽ đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận vào neo trú an toàn khi có bão, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của ngư dân và đáp ứng niềm mong mỏi của người dân.

Theo đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh (chủ đầu tư dự án): Hiện nay, do điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, ảnh hưởng của mưa bão đã khiến cho việc thi công bị gián đoạn trong một thời gian. Tới nay, hạng mục đê chắn sóng đã hoàn thành đạt khoảng 25% giá trị khối lượng hợp đồng; hạng mục nạo vét vụng Trường Xuân hoàn thành đạt khoảng 5% giá trị khối lượng hợp đồng; hạng mục phao neo hoàn thành đạt khoảng 18,8%; hạng mục tuyến đường kết nối khối lượng hoàn thành đạt khoảng 27,9% giá trị khối lượng hợp đồng.

Trong năm 2024, chúng tôi đã lên kế hoạch phân bổ và ước tính giải ngân nguồn vốn theo từng quý và lên kế hoạch chi tiết triển khai thi công các hạng mục của dự án. Thời gian tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu, tập trung nhân lực, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai các hạng mục thi công, phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng thời gian đề ra.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc ủng hộ 2,5 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào thiệt hại sau bão, lũ
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc ủng hộ 2,5 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào thiệt hại sau bão, lũ

Sáng 20/9, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, Đoàn công tác huyện Krông Pắc đã trao số tiền 2,5 tỷ đồng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía bắc khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3 (Bão Yagi)...

7 thương nhân đăng ký hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024
7 thương nhân đăng ký hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024

Sáng 20/9, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2024.

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Hạ Long sát cánh cùng nhân dân trong cơn bão Yagi
Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Hạ Long sát cánh cùng nhân dân trong cơn bão Yagi

Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất, tài sản của nhân dân, để đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau bão, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Hạ Long (Đội CSGT-TT CATPHL) đã tăng cường tối đa lực lượng, sát cánh cùng nhân dân trước, trong và sau khi bão Yagi đổ bộ .

Gia Lai: Một Đội QLTT xử phạt 432 triệu đồng do vi phạm về thương mại điện tử
Gia Lai: Một Đội QLTT xử phạt 432 triệu đồng do vi phạm về thương mại điện tử

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vi trực thuộc Cục đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Kết quả, chỉ riêng Đội QLTT số 2, trong 9 tháng qua đã xử phạt 432.000.000 đồng do vi phạm về TMĐT…

Samsung công bố Galaxy Tab S10 vào ngày 26/9
Samsung công bố Galaxy Tab S10 vào ngày 26/9

Galaxy Tab S10 là mẫu máy tính bảng tiếp theo sẽ được Samsung giới thiệu đến người dùng toàn cầu.

TP. HCM thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo
TP. HCM thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo

Ngày 20/9, tại TP. HCM, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) tổ chức diễn đàn kỳ 2 với chủ đề: “Thu hút đầu tư đối với các dự án năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh tại TP. HCM”.