Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các công ty kinh doanh sữa ngoại đang lũng đoạn giá

(TH&am

(TH&CL) Sữa là thành phần thức ăn dinh dưỡng không thể thiếu với trẻ nhỏ, nó góp phần quan trọng trong việc tạo nên thể chất cho đứa trẻ do đó sữa có một vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển giống nòi.

Ảnh minh họa

Hiện nay trên thị trường sữa nhập khẩu giá tăng vô tội vạ làm cho nhiều trẻ nhỏ bị giảm khẩu phần thậm chí bị cắt sữa do các gia đình không có đủ khả năng mua sữa nuôi con.

Theo phòng thương mại –công nghiệp Việt nam (VCCI) giai đoạn từ 2007- 2010, sữa có 16 lần tăng giá.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, các hãng sữa đã tăng giá 5 lần, mỗi lần tăng từ 5-10% có hãng còn tăng đến 13-15%.

Theo lãnh đạo một công ty sữa trong nước tiết lộ từ 2007 đến nay, sữa bột tăng giá đến 30 lần, sữa nước tăng 200%.

Đồng thời các nhà nhập khẩu sữa Việt nam cũng đẩy giá bán lên cao kỷ lục chênh lệch 4-6 lần giá nhập khẩu.

Với việc làm này đã đẩy giá sữa Việt nam lên cao nhất thế giới, theo số liệu công bố của tổ chức y tế thế giới giá bán lẻ trung bình tại Việt Nam là 1,4 USD/lít, Trung Quốc 1,1USD/lít, Ấn Độ 0,5USD/lít, các nước Âu Mỹ 0,5-0,9 USD/lít.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến trẻ em Việt nam phải chịu giá sữa “cắt cổ” như vậy?

Nguyên nhân đầu tiên là do các công ty kinh doanh sữa nhập khẩu vô lương tâm chỉ vì tiền, vì lợi nhuận đã cố tình đẩy giá sữa lên cao vô tội vạ, không thèm quan tâm đến cuộc sống của những đứa trẻ vì thiếu sữa mà còi cọc, suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân thứ hai là do chính sách quản lý của chúng ta còn bất hợp lý thiếu tính khả thi.theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: “Thông tư 30 mới chỉ chuẩn hóa lại tên gọi thuộc diện quản lý giá của nhà nước bao gồm cả sữa và thực phẩm dinh dưỡng nằm trong diện kiểm soát về giá. Còn thực chất để kiểm soát được triệt để và hiệu quả giá sữa, nhà nước sẽ còn cần phải sử dụng nhiều biện pháp và công cụ khác. Nếu không, giá sữa vẫn có cách để leo thang bất chấp quy định của nhà nước”

Trong một thời gian dài các công ty kinh doanh sữa chỉ cần lách luật chuyển sữa thành một cái tên gọi khác là thực phẩm dinh dưỡng là thoát ngay khỏi sự kiểm soát của nhà nước về mặt hàng bị sự quản lý giá của nhà nước là sữa để có thể tăng giá một cách vô tư,vô tội vạ.

Và còn có hay không sự bắt tay giữa doanh nghiệp và người soạn thảo văn bản quản lý để cố tình tạo ra kẻ hở để doanh nghiệp lách để trục lợi, lại quả? Người tiêu dùng bị móc túi vô tội vạ, trẻ em thì khát sữa, còi cọc, chỉ số phát triển chiều cao, thể chất quốc gia dận chân tại chỗ…

Đồng thời với sự bất cập của chính sách quản lý chúng ta đã buông lỏng quản lý trong thời gian dài thiếu sự giám sát, kiểm tra của lực lượng thanh tra, quản lý thị trường và không loại trừ có việc bắt tay, làm ngơ,thông đồng bảo kê giữa doanh nghiệp và những cán bộ biến chất trong lực lượng thực thi để tham nhũng,làm tiền.

Từ những nguyên nhân trên dẫn đến thị trường sữa ở Việt Nam trong thời gian dài bị đẩy lên cao một cách vô lý, loạn giá như hiện nay.

Thiết nghĩ để giải quyết vấn đề này chúng ta cần sửa đổi những văn bản quản lý chặt chẽ, phù hợp với thực tế và khả thi hơn, có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều ngành, của người dân; tăng cường sự kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên các cơ sở nhập khẩu và kinh doanh sữa.

Kiên quyết xử lý một cách đích đáng và nghiêm minh những cơ sở kinh doanh cố tình làm trái để trục lợi.

Mặt khác cần giáo dục ý thức trách nhiệm đối với những cán bộ quản lý, đồng thời xử lý hình sự những cán bộ biến chất có hành vi tham nhũng, thông đồng bảo kê, làm ngơ để doanh nghiệp làm trái.

Có chính sách hỗ trợ một cách hiệu quả các công ty sản xuất sữa trong nước để thay thế sữa nhập khẩu, hạ giá thành giúp cho người dân có nguồn sữa ổn định, chất lượng với giá thành rẻ hơn nhiều so với sữa nhập khẩu.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân để nâng cao kiến thức và có ý thức tẩy chay những cơ sở kinh doanh làm ăn vô lương tâm kinh doanh sữa nhập khẩu, khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm sữa nội theo tiêu chí người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

Có như vậy, chúng ta mới có thể quản lý được thị trường sữa một cách hiệu quả, đưa giá sữa trở về với đúng giá trị thực của nó, góp phần cho con trẻ của chúng ta có nguồn dinh dưỡng để phát triển, chống được hành vi tăng giá sữa vô tội vạ như hiện nay.

Phạm Ngọc Hùng

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.