Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách xử lý, thoát thân đơn giản nhất khi bị chó dữ tấn công

Vụ việc đàn chó tấn công bé trai 7 tuổi đến tử vong ở Hưng Yên khiến nhiều người rùng mình, lo lắng trước tình trạng chó nuôi được thả rông và cách xử trí để bảo vệ bản thân khi đối mặt với đàn chó dữ.

Trước đó, vào tối ngày 3/4/2019, trong lúc đi qua sân vận động Kim Động (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) một bé trai 7 tuổi đã bị nhiều con chó lao vào tấn công. Hậu quả khiến cậu bé ngất lịm với rất nhiều vết thương trên người. Gia đình sau đó đã chuyển cậu bé xuống bệnh viện Việt Đức điều trị, rất tiếc do vết thương quá nặng cháu đã không qua khỏi.

Từ câu chuyện đau lòng này, và trước đó cũng từng xuất hiện những trường hợp tương tự như trẻ bị chó nhà cắn tử vong… không ít người bày tỏ sự lo lắng về việc phải xử trí thế nào nếu gặp phải chó dữ không được rọ mõm tấn công.

Phải làm gì khi bị chó dữ tấn công? Đây là câu trả lời khó bởi khi bị chó dữ tấn công hầu hết mọi người thường rơi vào tình trạng hoảng loạn và không thể kiểm soát được bản thân dẫn đến tình huống xấu xảy ra. Sau đây là một số lời khuyên của những chuyên gia và bác sĩ về cách xử lý và bảo vệ bản thân an toàn khi bị chó dữ tấn công.

Vì sao chó lại tấn công?

Tất cả chó đều có khả năng tấn công con người nhưng không phải con nào cũng muốn tấn công. Các trường hợp chó tấn công người di chuyển đột ngột thường là do hệ quả của cả một quá trình phát triển. Thường những con chó cắn bậy bạ là do chủ nuôi theo thói quen thả rông từ ngày xưa, không quan tâm đến chó và coi chó là vật nuôi trông nhà, không để ý xem chó nhà mình cắn ai. Còn khi nuôi cả đàn chó trong nhà mà chó không được dạy dỗ, huấn luyện thì rất dễ dẫn đến việc chó cắn người.

Cách xử lý, thoát thân khi bị chó dữ tấn công

1. Giữ bình tĩnh

Khi một con chó có dấu hiệu tấn công bạn, đừng tỏ ra sợ hãi và kích động. Có một sự thật là, chó và nhiều loài thú khác có khả năng "ngửi" được nỗi sợ hãi của con người. Nếu bỏ chạy hoặc la hét, bạn sẽ khiến con vật tự tin hơn vào khả năng tấn công của mình hoặc tệ hơn là có thể đe dọa đến con vật đó. Tuy nhiên, khó có thể bình tĩnh được khi một con chó hung dữ đang gầm gừ và sủa về phía bạn phải không? Nếu la lên, vẫy tay hoặc bỏ chạy, bạn có thể kích thích bản năng săn mồi của con chó đó và nó sẽ đuổi theo để tấn công bạn.

2. Đánh lạc hướng

Cách xử lý, thoát thân đơn giản nhất khi bị chó dữ tấn công - Hình 1

Hãy dùng những đồ vật như quả bóng, que củi... Để đánh lạc hướng chó

Sau khi giữ bình tĩnh rồi hãy nghĩ cách đánh lạc hướng chúng. Hãy ngồi xuống, nhặt một cành cây hay một viên đá, hoặc một vật gì đó, nếu có vật gì trong tay thì càng tốt. Hãy  sử dụng những vật này để đánh lạc hướng chúng, làm cho chúng xao lãng, chuyển mục tiêu chú ý từ mình sang đồ vật đó bằng cách ném những vật này sang một nơi khác.

3. Không nhìn trực tiếp nhìn vào mắt con chó

Tuyệt đối không quẫy tay hay đá chân về phía con vật. Đồng thời, đừng nhìn vào mắt con chó để nó không cảm thấy bạn có khả năng đe dọa mà hãy nhìn sang hướng khác. Nắm chặt bàn tay lại để tránh việc kích động nó. Ngoài ra, con chó có thể đến gần, thậm chí sẽ ngửi bạn, nhưng sẽ không cắn. Vì vậy, từ từ lui đi đến khi nó không còn nhìn thấy bạn nữa.

4. Đi lùi thay vì quay người bỏ chạy

Cách xử lý, thoát thân đơn giản nhất khi bị chó dữ tấn công - Hình 2

Không được bỏ chạy khi bị chó tấn công (Ảnh minh họa)

Khi chú chó chuyển hướng tấn công sang đồ vật mà chúng ta vừa nhử chúng để đánh lạc hướng thì chúng ta ngay lập tức đi lùi lại. Lúc này sự chú ý của chú chó với chúng ta đã giảm bớt, sự phòng ngự và tư thế tấn công cũng không còn đáng lo sợ nữa.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...