Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Cái bẫy” giữa đường từ trạm thu phí bỏ hoang ở Bỉm Sơn

6 năm nay, trạm thu phí bỏ hoang án ngữa giữa đường Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) vẫn không được tháo dỡ, di dời, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khiến cho nhiều người dân bức xúc.

Trạm thu phí Bỉm Sơn bỏ hoang từ nhiều năm nay.
Trạm thu phí Bỉm Sơn bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Trong chuyến công tác gần đây nhất tại tỉnh Thanh Hoá, xe chúng tôi đi qua trạm thu phí Bỉm Sơn và thấy rằng, trạm thu phí này đã bỏ hoang, nằm chềnh ềnh trên Quốc lộ 1A và gây cản trở giao thông cho các phương tiện khi đi qua tuyến đường này.

Do không còn được khai thác, nên hầu hết các cabin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông đã xuống cấp vì ở mỗi làn thu phí vẫn còn gờ giảm tốc nên mỗi khi các phương tiện qua đây đều phải giảm tốc độ.

Người dân địa phương chia sẻ, vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động, các khối bê tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, trong khi diện tích mỗi làn rất hẹp nên giống như cái bẫy với các phương tiện qua lại.

Hầu hết các phương tiện đi qua trạm thu phí bỏ hoang Bỉm Sơn đều phải hạn chế tốc độ
Hầu hết các phương tiện đi qua trạm thu phí bỏ hoang Bỉm Sơn đều phải hạn chế tốc độ.

Theo tìm hiểu, năm 2012, Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép thu phí tại trạm thu phí mới, thuộc km 286+397, Quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn để hoàn vốn dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức BOT.

Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất. Tuy nhiên đến nay, sau gần 6 năm, trạm này vẫn đang án ngữ giữa đường Quốc lộ 1A.

Hệ thống cabin thu phí bỏ hoang, xuống cấp
Hệ thống cabin thu phí bỏ hoang, xuống cấp.

Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, sau nhiều năm bỏ hoang giữa quốc lộ, đã có một số vụ tai nạn xảy ra tại trạm thu phí này. Vụ tai nạn vào trung tuần tháng 12/2019, xe ô tô khách mang BKS 29B - 112.15 chở theo 12 hành khách đang lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa đã bất ngờ tông vào cabin của trạm thu phí. Cú tông mạnh khiến ô tô vỡ nát phần đầu, cabin trạm thu phí bị hư hỏng nặng, 5 người bị thương. Quốc lộ 1A, đoạn qua trạm thu phí Bỉm Sơn bị ùn tắc cục bộ do ảnh hưởng của vụ tai nạn.

Theo anh Lê Văn Hiếu, một lái xe chở khách tuyến Bắc Nam cho biết, “tuyến Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch nên hàng ngày lượng phương tiện lưu thông qua đây rất lớn. Nhất là vào những ngày lễ, tết, khu vực trạm thu phí này thường xuyên xảy ra ách tắc vì lưu lượng xe đông trong khi làn đường nhỏ như một nút thắt cổ chai. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tháo dỡ hoặc di chuyển trạm để người dân cũng như các tài xế lưu thông qua đây được thoải mái, an toàn hơn”.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách đâm thẳng vào trạm thu phí bỏ hoang Bỉm Sơn
Hiện trường vụ tai nạn xe khách đâm thẳng vào trạm thu phí bỏ hoang Bỉm Sơn.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, tất cả các trạm thu phí hết thời hạn thu đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường. “Trạm thu phí khi hoạt động sẽ có nhân viên, hệ thống đèn báo, hướng dẫn các phương tiện nên bảo đảm được an toàn giao thông. Nhưng khi không hoạt động nữa, nhân viên rút đi và hệ thống tín hiệu, đèn báo bị hư hỏng, thật sự là hiểm họa đối với người đi đường” vị này nói.

Theo quy định, tất cả các trạm thu phí khi dừng hoạt động đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, vì thế việc tháo dỡ trạm thu phí Bỉm Sơn là việc cần thiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến quốc lộ này.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công ty Vĩnh Hoàn bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024
Công ty Vĩnh Hoàn bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024

Mới đây, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán: VHC) vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024.

Bắc Ninh đạt 6 giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024
Bắc Ninh đạt 6 giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

 Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Quyết định số 647/QĐ-BTTTT công nhận kết quả Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 của Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ Thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm vào tuần tới. Theo kế hoạch, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ gặp ông Tập và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris để thảo luận về mối quan hệ với Trung Quốc.