Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép?

Dù chưa có giấy phép hoạt động bến bãi và chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật, nhưng bến cát của công ty TNHH Tiến Cường (bến cát Tiến Cường), ở khu2, xã Phùng Xá, Cẩm Khê, Phú Thọ, vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ.

Bến cát “nhiều không”…

Ngày 5/4, ghi nhận của PV tại xã Phùng Xá, bến cát Tiến Cường nằm đối diện với UBND xã Phùng Xá, ngay sát quốc lộ 32C, một con đường lớn với chiều dài hàng trăm mét, chiều rộng khoảng mười mét, được đào đắp kiên cố và ngang nhiên đấu nối từ quốc lộ vào bến. Bên cạnh đó là ngôi nhà tôn được dựng lên vững chãi, kiên cố - được xem là “văn phòng” làm việc. Trong bến cát, máy cẩu, máy xúc, ô tô tải hoạt động rầm rộ như một công trường. Dưới sông Hồng, hai thuyền hút cát công suất lớn ngang nhiên hút cát lên bãi. Cát được hút lên đổ cao như núi, trải rộng và một lượng lớn cát đã rơi xuống, vùi lấp hệ thống cống tiêu của xã. Trong quá trình tập kết và hút cát lên bãi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất, đi lại của người dân địa phương.

Trao đổi với PV, một người tự xưng là quản lý bến cát Tiến Cường tên Phạm Thị Chiến cho biết: “Mỏ Tiến Cường hoạt động có giấy phép khai thác mỏ cát; bến bãi cát được cấp tỉnh, huyện cấp phép; con đường đấu nối bên công ty đang xin mở”.

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép? - Hình 1

Dù bến cát Tiến Cường hoạt động chưa được cấp phép nhưng người tự xưng quản lý bến cát khẳng định: "Việc gì chị cũng giải quyết được..."

Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, bà Chiến không cung cấp được giấy phép cấp mỏ cát, giấy phép hoạt động bến bãi và những văn bản giấy tờ liên quan về hoạt động của bến cát Tiến Cường.

Bà Chiến khẳng định: “Trên này có vấn đề gì chị cũng giải quyết được, các em đã lên đến đây chị làm cái phong bì. Công ty được ra đây làm là phải có nguyên nhân của nó, chứ muốn làm cũng không làm được, kể cả mình có mỏ hay không có mỏ”.

Cùng ngày, làm việc với PV, ông Hoàng Quang Trọng, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết: Khi thấy bến cát đi vào hoạt động, chúng tôi ra kiểm tra. Tuy nhiên, đến hiện tại, bến cát này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động; con đường mở từ quốc lộ xuống bến cát chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. Hiện nay, công ty vẫn đang nợ tiền thuế thuê đất với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng…

Ông Trọng cho biết thêm, bến cát Tiến Cường hiện đang hoạt động chưa được cấp phép và chính quyền cũng chưa xử phạt.

Có hay không việc “bảo kê”?

“Hôm rồi, tôi thấy có ông T là Phó Giám đốc Công an tỉnh gọi điện bảo có một cô xuống làm việc thì tạo điều kiện còn trên này sẽ hoàn thiện hồ sơ. Tôi đã trực tiếp gọi điện liên hệ cho bà Thanh là người trong bến để mang hồ sơ làm thủ tục nhưng nửa tháng nay chưa thấy thực hiện và bảo có quen biết người anh em trên tỉnh”, ông Trọng nói.

Ông Trọng cũng chia sẻ thêm, bộ phận quản lý đê điều đã làm việc và yêu cầu bến cát Tiến Cường thực hiện đúng những quy định, nếu không sẽ ra văn bản đình chỉ nhưng đến nay bến cát vẫn hoạt động dù đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục, chưa bị xử lý!

Như vậy, dù không đủ điều kiện hoạt động bến bãi theo quy định, bến cát “khủng” Tiến Cường tại Phùng Xá vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ, công khai trong thời gian qua, có dấu hiệu vi phạm về hành lang đê điều, trong tập kết bến bãi và khai thác cát… nhưng  cơ quan chức năng lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý là điều rất khó hiểu!

Câu hỏi đặt ra: Có hay không việc cơ quan chức năng làm ngơ, bao che cho hoạt động trái phép của bến cát Tiến Cường? Với việc bến bãi hoạt động không phép sẽ rất khó cho cơ quan chức năng trong việc quản lý nguồn gốc cát có hợp pháp hay không; gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sạt lở đất sản xuất hoa màu, đê điều… Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) tại bến cát Tiến Cường.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại bến cát Tiến Cường:

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép? - Hình 2

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép? - Hình 3

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép? - Hình 4

Cẩm Khê (Phú Thọ): Bến cát Tiến Cường hoạt động rầm rộ khi chưa được cấp phép? - Hình 5

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.