Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Công ty Tự Lập chưa hoàn thiện các điều kiện đã rầm rộ khai thác cát?

Nhiều điều kiện khai thác mỏ chưa được thực hiện (thông báo kế hoạch bằng văn bản đến các cơ quan liên quan, cát nguyên khai từ khai trường về bãi tập kết tại xã Sông Lô...) nhưng công ty Tự Lập đã tiến hành khai thác cát rầm rộ và cát nguyên khai múc dưới sông trực tiếp lên tàu chở đi "tiêu thụ" khiến người dân xã Sông Lô (TP. Việt Trì) lo lắng tài nguyên quốc gia bị thất thoát, hoa màu, đất đai bị trôi sông.

Đất nông nghiệp nguy cơ "xóa sổ"

Ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 4, sông Lô thuộc địa phận xã Sông Lô (TP. Việt Trì, Phú Thọ) có 6 tàu cuốc đang rầm rộ “ăn cát”, tàu chở cát ra vào tấp nập...

Tìm hiểu được biết, ngày 23/2/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy ký văn bản số 22/GP-UBND cấp giấy phép khai thác cát sỏi sông Lô cho Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (công ty Tự Lập) tại địa bàn xã Sông Lô với diện tích 23ha (trong đó, khu vực được khai thác là 21,3ha; 1,55ha là khu vực bảo vệ không được khai thác); thời hạn khai thác 5 năm với trữ lượng 278.049m3, công suất 39.400m3/năm.

Phú Thọ: Công ty Tự Lập chưa hoàn thiện các điều kiện đã rầm rộ khai thác cát? - Hình 1

"Công trường" khai thác cát của công ty Tự Lập 

Trong quá trình khai thác, công ty Tự Lập phải thực hiện khai thác mỏ đúng theo thiết kế mỏ được duyệt và ranh giới; thực hiện phòng, chống, khắc phục các sự cố về môi trường, sạt lở tầng tuyến, đảm bảo an toàn giao thông… công ty Tự Lập chỉ được khai thác khi đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật và các quy định trong giấy phép.

Trên thực tế, theo phản ánh của người dân tại khu 3, khu 4 (xã Sông Lô), gần đây, xuất hiện nhiều tàu cuốc hoạt động cả ngày lẫn đêm, vị trí tàu cuốc khai thác cát ngay sát diện tích đất nông nghiệp đang được bà con trồng ngô, trồng chuối… đe dọa việc hàng chục ha đất, cây trồng bị “xóa sổ”. Điều đáng nói, tại “công trường” khai thác cát xã Sông Lô không có biển báo.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Sông Lô cho biết, tôi đã nhận được phản ánh của người dân qua điện thoại về việc khai thác cát của công ty Tự Lập tiềm ẩn nguy cơ gây ra sạt lở đất nông nghiệp, hoa màu. Về việc này, chúng tôi đã cho kiểm tra, hiện nay công ty Tự Lập đang khai thác cát trong phạm vi được cấp phép mỏ. Trước phản ánh, chúng tôi thường xuyên kiểm tra và sẽ có báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn để có hướng xử lý.

Điều kiện khai thác mỏ chưa hoàn thiện?

Theo báo cáo thẩm định của sở Xây dựng Phú Thọ về thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ cát sỏi lòng sông Lô của công ty Tự Lập, công nghệ khai thác sử dụng tàu cuốc hoặc tàu hút khai thác; số thiết bị được cấp phép là tàu hút khai thác có 4 chiếc với công suất là 25m3/h; tàu cuốc 3 chiếc với công suất 15m3/h; cẩu gầu dây 3 chiếc (1 tàu cuốc, 1 gầu dây dự phòng). Số cát sỏi khai thác được vận chuyển bằng đường thủy, sử dụng xà lan vận chuyển cát khai nguyên từ nơi khai trường về bãi tập kết tại xã Sông Lô được đưa lên bờ bằng máy xúc thủy lực.

Phú Thọ: Công ty Tự Lập chưa hoàn thiện các điều kiện đã rầm rộ khai thác cát? - Hình 2

Phú Thọ: Công ty Tự Lập chưa hoàn thiện các điều kiện đã rầm rộ khai thác cát? - Hình 3

Công ty Tự Lập chưa có bãi tập kết tại xã Sông Lô, cát được múc lên tàu chở mang đi "tiêu thụ" luôn

Bên cạnh đó, công ty Tự Lập có trách nhiệm trước khi tiến hành khai thác, phải thông báo kế hoạch khai thác bằng văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời gửi UBND TP. Việt Trì, UBND xã Sông Lô nơi tiến hành khai thác khoáng sản các nội dung: Số lượng, chủng loại, máy móc, trang thiết bị sử dụng vào việc khai thác khoáng sản, thời gian khai thác khoáng sản, số lượng công nhân lao động tham gia khai thác... 

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Sông Lô cho biết chưa nhận được văn bản thông báo của công ty Tự Lập. Đến ngày 3/4/2018, công ty Tự Lập mới tiến hành khai báo tạm trú cho 4 công nhân khai thác tại mỏ. 

Ghi nhận tại vị trí mỏ được cấp phép, công ty Tự Lập không thực hiện việc chuyển cát nguyên khai từ khai trường về bãi tập kết tại xã Sông Lô theo quy định. Số cát được múc lên đến đâu đều được đưa lên tàu chở đi nơi khác. Trao đổi với báo chí, lãnh đạo của công ty Tự Lập xác nhận, cát được múc đưa lên tàu chuyển đến san lấp ở các công trình đang thi công và bán ra ngoài. Câu hỏi đặt ra, việc kiểm soát tài nguyên tại mỏ được thực hiện như thế nào? Liệu có tình trạng thất thu thuế nhà nước với nguồn tài nguyên cát, sỏi tại dự án này? 

Đề nghị chính quyền, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Phú Thọ kiểm tra thực tế và xử lý theo quy định của pháp luật.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.