Theo phản ánh, người dân bức xúc khi chứng kiến tại phần nền đường, đơn vị thi công đã đổ rất nhiều bãi đất bùn, có những bãi được cho là rác thải trong đó có lẫn rất nhiều túi nilon và các loại gạch đá, rác thải khác được đơn vị thi công đổ xuống công trường. Cũng theo phản ánh, có những vị trí, đơn vị đã sử dụng chính số bùn đất, rác thải đó để làm vật liệu thi công nền đường.
Đơn vị thi công đã đổ rất nhiều bãi đất bùn, có những bãi được cho là rác thải trong đó có lẫn rất nhiều túi nilon và các loại gạch đá
Cận cảnh lớp đất bùn được đơn vị thi công đổ xuống
Có mặt thực tế, PV ghi nhận những phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Dọc tuyến đường đang được Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội thi công, nhiều điểm nền đường đang đổ nhiều bùn, bùn chứa nhiều rác thải. Đáng nói, nhiều vị trí đã được Công ty sản ủi, sử dụng làm cốt đường, mặt bùn đã khô, nhiều vị trí khác, bùn rác mới được chuyển đến và đổ tại đây.
Nhiều điểm nền đường đang đổ nhiều bùn, bùn chứa nhiều rác thải
Đất bùn dùng để làm nền đường được PV ghi nhận tại công trình
Điều này hoàn toàn trái ngược với bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt của dự án. Cụ thể, theo bản vẽ thiết kế thì đối với đoạn đường qua mương thì lớp đất nền đường trên cùng phải là lớp đất đồi đầm chặt K98 dày 30cm; đất nền đường phải bằng đất cấp phối đồi đầm chặt K95; đất tận dụng chỉ dùng trong việc đắp trả bờ mương, đắp lề đường; còn đối với đoạn đường qua ao thì đào cấp và đắp trả bằng đất đồi đầm chặt K95, còn khu vực vét hữu cơ, đắp lề thì bằng đất đầm chặt K90.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 21/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà ký quyết định số 1388-QĐ/UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4 “Thi công xây dựng công trình + hạng mục chung” thuộc dự án “Nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 428 từ Km0 đến Km6 + 585 đoạn từ Quốc lộ 21B đến cầu Quảng Tái, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa; đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội. Công ty có địa chỉ tại đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Hiện nay, ông Nguyễn Văn Hưng đang giữ chức vụ Giám đốc. Trị giá của gói thầu là 130,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 720 ngày.
Sau khi ký hợp đồng, Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội có trách nhiệm thi công đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt, đúng các tiêu chuẩn quy chuẩn xây dựng cơ bản hiện hành của nhà nước, đảm bảo đúng tiến độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước về chất lượng sản phẩm thi công xây dựng của mình.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với đại diện nhà thầu thi công Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội. Ông Tiệp, người tự giới thiệu là Trưởng phòng Hành chính-Nhân sự công ty cho biết: “Đất đó dùng trên vỉa hè để sau này trồng cây, chỉ dính một chút rác thải thôi mà người ta nói là đất bùn đất thải. Bọn anh làm phải đúng thiết kế chứ ai dám làm sai”.
Tuy nhiên, câu trả lời của đại diện của công ty lại trái ngược với thông tin của ông Vũ Văn Thiều – Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa, người được phân công trực tiếp phụ trách dự án. Theo đó, ông Thiều thừa nhận có sự việc tập kết đất bùn, bùn rác. Tuy nhiên, ông Thiều giải thích: Việc Công ty thi công đang đổ đất bùn, bùn rác ở đây là do họ tận dụng vị trí mặt bằng, phơi khô phế thải xây dựng, sau đó tìm được bãi đổ họ sẽ mức lại và trở đi ngay.
Trước sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội dùng bùn, bùn thải làm nền đường? Và nếu chỉ tập kết đất bùn ở đây để trồng cây hoặc đợi khô rồi chuyển đi thì tại sao nhiều đoạn đường đã thi công số đất này lại được máy ủi, súc san bằng, đầm chặt như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.
Hải Minh