Bộ Công an cho biết, việc sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam, mà cả trên thế giới. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm 2 nhóm. Bao gồm nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng mức chuẩn, người lái xe thương mại (taxi, xe buýt, lái xe thuê) và người mới lái xe.
Theo Bộ Công an, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam như hiện nay, thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện.
Rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là những người sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Các nhà khoa học đều đưa ra sự đồng thuận cao, phải xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia.
Theo báo cáo, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023 số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Trong đó có 80% lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra.
Năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Do đó, cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này.
Tuy nhiên, nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó, lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Đồng thời, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.
Trước tình trạng trên, Bộ Công an đề nghị tiếp tục kế thừa quy định Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe". Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
Hà Linh (t/h)