Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc.

Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều người tiêu dùng phản ánh về chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch. Thậm chí, còn có hiện tượng đối tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo "bẫy" du lịch giá rẻ

Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để khiếu nại khi có vấn đề; đồng thời phải nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh như phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em…

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng ký tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như: Thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến nhận xét của người tiêu dùng từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác trước khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Mới đây, vụ việc nhiều khách hàng bị Phòng vé Anh Anh có địa chỉ tại tại Ngõ Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội ôm tiền bỏ trốn đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo đó, đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích rẻ, phòng vé Anh Anh đã tung ra những gói combo siêu rẻ khi mà cả vé máy bay khứ hồi, nghỉ khách sạn 4 sao 3 ngày 2 đêm mới chỉ có hơn 2 triệu đồng.

Đại diện một công ty du lịch Việt cho biết, đối với vé du lịch giá siêu rẻ như trên, các công ty du lịch phải bù lỗ để kích cầu nhưng chỉ có ở một thời điểm nhất định, sau đó phải trở về giá gốc.

Đối với vụ việc của Phòng vé Anh Anh, rất có thể ban đầu phòng vé này đã bù lỗ để cho một số khách hàng đầu tiên đi du lịch một cách thuận lợi. Rồi sau đó, khi "ôm" được một khoản tiền lớn chủ phòng vé đã đánh bài chuồn mất tích.

Hàng trăm người bao gồm khách du lịch và cộng tác viên đang có nguy cơ bị mất tiền tỷ, khi chủ phòng vé đã "ôm tiền" bán vé đi mất tăm, không liên lạc được.

 Thiên Trường