Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với lời mời tham gia “bữa tiệc” chứng khoán quốc tế

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã có văn bản cảnh báo về tình trạng chào mời nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán quốc tế. Cảnh báo trên xuất phát từ những hành vi lừa đảo chứng khoán tinh vi xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản và tổn thương tâm lý nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo về việc nhà đầu tư phải thận trọng khi tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành nhằm tránh rủi ro.

Những hình thức lừa đảo trên sàn chứng khoán quốc tế

Thị trường chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào thị trường chứng khoán không?

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Không cho rút vốn, bắt giao dịch nhiều lệnh mới cho rút nhỏ rót: Hình thức này được những công ty môi giới chứng khoán chuyên nghiệp để lừa đảo người chơi, khi trong tài khoản của người chơi có số dư đủ để rút ra nhưng họ sẽ không cho rút, bắt người chơi phải giao dịch nhiều, đủ volume thì mới cho rút tiền, nhưng người chơi sẽ không được rút tiền theo ý muốn của mình, mà họ sẽ cho người chơi rút nhỏ giọt nhằm giữ chân người chơi lại nhằm mục đích lôi kéo người chơi nạp thêm tiền để thực hiện các lệnh giao dịch lớn, tiếp theo sẽ tìm cách làm cho cháy tài khoản củ người chơi, và người chơi có thể mất sạch tiền vì chơi chứng khoán dạng

Nếu một công ty môi giới chơi chứng khoán quốc tế có uy tín thì họ sẽ không áp đặt bao nhiêu tiền mới được rút, họ có bao nhiêu tiền họ rút bấy nhiêu, hoàn toàn không có chuyện phải đạt mốc tiền bao nhiêu thì mới cho rút tiền.

Yêu cầu người chơi phải đóng thuế mới được rút tiền: Đây là hình thức lừa đảo thông qua hình thức chơi chứng khoán quốc tế phổ biến nhất hiện nay, đa phần những công ty môi giới chứng khoán lừa đảo sẽ sử dụng phương thức này để chiếm đoạt tiền phí (còn gọi là thuế) và thậm trí là chiếm đoạt luôn cả số tiền mà người chơi đã đầu tư trước đó.

Viện lý do thông qua luật “chống rửa tiền quốc tế”, hoặc chính sách “chống rửa tiền của sàn” để yêu cầu người chơi phải đóng thuế thì mới rút được tiền, khi người chơi  nôn nóng muốn rút tiền thì họ sẽ đóng khoản thuế theo yêu cầu, nhưng rủi ro nhiều trường hợp bị thực hiện lệnh tự động và cháy tài khoản, đây cũng là một trong những hình thức lừa đảo chơi chứng khoán trên mạng phổ biến nhất hiện nay.

Vụ đóng thuế để rút tiền thì tùy thuộc vào từng sàn và công ty môi giới chứng khoán, tuy nhiên lợi dụng sơ hở này mà nhiều công ty môi giới chứng khoán lừa đảo đã tận dụng và chiếm đoạt tiền của người chơi (khách hàng của mình).

Tạo ra điều khoản quy định chung chung để đánh lừa người chơi: Nhiều trường hợp các nhà môi giới chứng khoán lừa đảo trên mạng này thấy trong tài khoản của khách hàng (người chơi) thắng lớn trong các lần giao dịch (thắng đậm và trong tài khoản có số tiền lớn), lúc này họ sẽ nghĩ ra rất nhiều lý do, và lý do đầu tiên mà họ sẽ đưa ra chính là người chơi đã vi phạm chính sách của sàn.

Sau khi thông báo đến người chơi bị vi phạm chính sách của sàn thì họ sẽ tự động xóa các giao dịch trên tài khoản của người chơi, (tất nhiên họ tự xóa các giao dịch trên tài khoản của ngươi chơi nhưng tiền vẫn nằm trong đó), tiếp theo là sẽ tìm cách để tài khoản của người chơi bị cháy, lúc này người chơi cũng lâm vào tình trạng mất sạch tiền vì chơi chứng khoán ảo.

Kinh nghiệm: Các bạn khi muốn tham gia chơi chứng khoán trên mạng, mặc dù tất cả giao diện đều bằng tiếng anh hay tiếng Việt, thì các bạn cần phải đọc kỹ điều khoản, chính sách của sàn đó.

Nhiều sàn thường đưa ra những điều khoản, chính sách kiểu rất chung chung để đánh lừa người dùng, lúc này người dùng đọc sơ qua thì thấy hợp lý, hoặc khó hiểu quá thì bỏ qua và đồng ý mở tài khoản. Do vậy, các bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ quy định, chính sách của từng sàn trước khi đăng ký mở tài khoản để tránh bị lợi dụng lừa đảo.

Khi số tiền nhỏ thì dễ rút, số tiền lớn thì khó rút, cháy tài khoản: Đa phần những sàn lừa đảo chơi chứng khoán trên mạng đều sử dụng hình thức này, ban đầu người chơi đầu tư một số tiền nhỏ vào tài khoản, họ sẽ cho người chơi ăn với tỉ lệ rất cao, khi người chơi rút tiền thì họ hỗ trợ rút một cách nhanh chóng và thuận lợi, lúc này người chơi sẽ ham lời mà đầu tư nhiều vào.

Khi người chơi ham lời và bắt đầu đâu tư nhiều vào thì tùy mức độ và khả năng đầu tư tài chính của người chơi tới đâu, nếu lần đầu tư thứ 2 của người ít tiền thì họ sẽ thực hiện các lệnh làm cho cháy tài khoản ngay lập thức với vô vàn lý do được đưa ra.

Trong trường hợp người chơi đầu tư lần thứ 2 là người có nhiều tiền, cá công ty môi giới chứng khoán lừa đảo này họ biết được khả năng và điều kiện kinh tế của người chơi như thế nào, họ sẽ cho người chơi rút tiền một cách thoải mái, nhằm mục đích cho người chơi tiếp tục đầu tư vào.

Khi đầu tư đến một mức độ nhất định thì họ cũng sẽ thực hiện cách lừa đảo tương tự, làm cho cháy tài khoản, hoặc bị đóng băng tài khoản,… muốn rút tiền thì phải đóng thuế để người chơi đóng thêm tiền vào, sau đó thì các bạn biết như thế nào rồi đấy.

Trên đây là những hình thức lừa đảo chơi chứng khoán trên mạng phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn rất nhiều hình thức lừa đảo khác nữa, nếu bạn đang có ý định đầu tư chơi chứng khoán quốc tế thì các bạn nên cẩn thận để tránh bị mất tiền.

Khuyến cáo của Ủy ban chứng khoán Nhà nước

Theo Ủy ban Chứng khoán, qua phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng và phản ánh của nhà đầu tư, trong thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kêu gọi, mời chào nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán thông qua sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán ảo,… hoặc công ty trung gian có kết nối với các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, trong đó có những công ty sử dụng tên công ty chứng khoán để giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.

Điều này gây hiểu nhầm cho các nhà đầu tư đây là các sàn giao dịch chứng khoán và công ty chứng khoán được hoạt động hợp pháp và thuộc sự quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Theo quy định của pháp luật chứng khoán, chỉ có Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty con là Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán ở Việt Nam.

Do đó, ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và hai công ty con trên, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch và được Sở Giao dịch Chứng khoán chấp thuận trước khi được đưa vào giao dịch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép hoạt động cho các công ty chứng khoán đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Đồng thời, không quản lý, giám sát các công ty chứng khoán hoặc các tổ chức kinh doanh, vận hành các sàn giao dịch chứng khoán mà không được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cấp phép hoạt động.

Do vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin khi được mời tham gia đầu tư vào các loại chứng khoán thông qua các sàn giao dịch chứng khoán và các tổ chức trung gian không được pháp luật chứng khoán quy định hoặc thừa nhận, để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra./.

Hoàng Thăng

 

Bài liên quan

Tin mới

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.