Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo có thể phải cắt bỏ chi do hút thuốc gây tắc động mạch cấp tính

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận một trường hợp người bệnh nam 63 tuổi, nhập viện trong tình trạng 2 chân đã không thể tự di chuyển và có tiền sử hút thuốc trong nhiều năm liền (từ khi còn rất trẻ). Tiên lượng ban đầu đến 90% cần phải cắt bỏ chi.

Theo chia sẻ của ThS. BSNT Nguyễn Anh Huy - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Bác sỹ chính của ca bệnh:

"Người bệnh có biểu hiện khá rõ ràng: Đau chân từ khoảng 1 tháng nhưng 3 ngày trước khi vào viện thì đau tăng lên. Sau khi thăm khám, thấy lâm sàng của bệnh nhân có biểu hiện là thiếu máu chi bán cấp tính khá rõ rang, chúng tôi cho bệnh nhân thăm dò tim mạch, hô hấp, xét nghiệm máu và chụp mạch thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn phần chậu, đùi, cẳng chân…

Chúng tôi quyết định mổ cấp cứu. Sau khi siêu âm, nghi ngờ đây là một huyết khối mới, chúng tôi lập tức hội chẩn và đã quyết định mổ với sự phối hợp cùng ekip can thiệp tim mạch. Chúng tôi là ekip phẫu thuật ngoại khoa, quyết định trước phẫu thuật này, cần đánh giá xem cơ phía dưới còn sống hay không, cân cẳng chân hai bên sau đó đánh giá cơ ở phía cẳng chân.

Từ đó, chúng tôi quyết định lựa chọn vị trí hợp lý nhất để luồn những dụng cụ đặc biệt vào và lấy ra huyết khối".

Ca bệnh có sự phối hợp đặc biệt giữa cả 2 kíp can thiệp và phẫu thuật
Ca bệnh có sự phối hợp đặc biệt giữa cả 2 kíp can thiệp và phẫu thuật

Ca bệnh có sự phối hợp đặc biệt giữa cả 2 kíp can thiệp và phẫu thuật. Đây là xu hướng chung của thế giới trong thời gian hiện tại, sẽ phối hợp giữa nhiều ekip khác nhau để đạt được hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Trước đây, người ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác (chỉ phẫu thuật hoặc can thiệp) nhưng tính hiệu quả sẽ khó đạt được bằng phương pháp kết hợp này.

Bệnh nhân hút thuốc lá nhiều năm và nhập viện trong tình trạng các ngón chân đều đã bị tím, khả năng cắt cụt đến 90%. Sau khi mổ xong thông mạch, sử dụng phương pháp Hybrid là phương pháp lai, các bác sỹ can thiệp sẽ chụp và bơm lên hiện hình cây mạch ngay trong phẫu thuật. Từ đó, có thể tìm được chỗ tắc rồi tiến hành nong động mạch, xử lý luôn những chỗ hẹp - những chỗ này dụng cụ sẽ khó tác động. Sau đó, đặt stent cho hiệu quả tối đa. Sau 3 ngày, bệnh nhân chuyển biến tốt, tiên lượng có thể giữ lại được chân.

ThS.BSNT Nguyễn Anh Huy - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và người bệnh L.C.T (63 tuổi)
ThS. BSNT Nguyễn Anh Huy - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và người bệnh L.C.T (63 tuổi)

Người bệnh L.C.T (63 tuổi) vài ngày sau phẫu thuật đã có thể ngồi dậy, trao đổi với mọi người xung quanh. Ông cho biết, thể trạng đã tốt hơn nhiều trước khi nhập viện.

Theo lời kể của con trai người bệnh: “Bố tôi có hiện tượng đau chân âm ỷ một thời gian, đến khi ông đau không đi được nữa, thì gia đình đưa ông vào nhập viện. Ông hút thuốc từ trẻ đến bây giờ, ông hút khá nhiều, cả thuốc lá và thuốc lào”.

Lời khuyên của bác sỹ:

Người bệnh phải được quản lý tốt bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt: Không hút thuốc, tốt nhất nên bỏ hẳn việc này.

Mọi người cần được thăm khám định kỳ: Độ tuổi trên 60 dễ có nguy cơ mắc các bệnh lý xơ vữa nhiều hơn.

Việc tập luyện thể thao nhiều với cường độ cao chưa hẳn tốt, mà cần có những bài tập phù hợp theo tư vấn của bác sỹ với từng thể trạng.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.