Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo gạo Ấn Độ gian lận xuất xứ Việt Nam

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều lô gạo nhập từ Ấn Độ về Việt Nam có dấu hiệu gian lận xuất xứ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cục Hải quan TP. HCM cho biết, trong tháng 3, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) đã kiểm tra phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ của Công ty CP T.L với một lô hàng gạo xuất khẩu, khai báo xuất xứ Việt Nam (ngày 4/3/2021) và một lô khai báo xuất xứ Ấn Độ (ngày 24/3/2021) nhưng trên bao bì nhãn mác thể hiện xuất xứ Việt Nam. Hiện Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đang điều tra, xác minh, xử lý vụ việc nói trên.

Tới tháng 5, tại cảng Cát Lái còn có lô hàng gạo nhập từ Ấn Độ của Công ty C…T.E.I (Q.Tân Phú, TP. HCM) lên tới 390 tấn gạo trắng 5% tấm, xuất xứ Ấn Độ nhưng không có nhãn mác (2 tờ khai cùng trong ngày 26/5/2021). Hải quan cảng Cát Lái đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập khẩu hàng hóa theo quy định phải có nhãn gốc mà không có nhãn gốc hàng hóa.

Đặc biệt, có 2 lô hàng gạo nhập khẩu từ Ấn Độ có tổng khối lượng 234,49 tấn gạo của Công ty TNHH K.T (Long An) qua cảng Cái Lái từ cuối năm ngoái đến nay vẫn đang bị vướng hướng xử lý. Cụ thể, trong 2 ngày 29 và ngày 31/12/2020, Công ty TNHH K.T đã thực hiện mở 2 tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, khai báo hàng nhập khẩu là gạo có xuất xứ từ Ấn Độ với số lượng 9 container, tương đương 234,49 tấn, tờ khai được hệ thống phân luồng vàng.

Tuy nhiên, qua công tác thu thập thông tin trên hệ thống thủ tục hải quan điện tử, hệ thống E-Manifest… cơ quan hải quan nghi vấn lô hàng nhập khẩu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã chuyển luồng đỏ, kiểm tra thực tế 100% lô hàng. Ngày 22/1/2021, Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu phối hợp vối Đội Giám sát và kiểm soát hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Công ty TNHH giám định Vinacontrol TP. HCM và đại diện doanh nghiệp tiến hành kiểm tra thực tế và lấy mẫu trưng cầu giám định.

Ngày 26/1/2021, Vinacontrol có chứng thư gửi Chi cục xác nhận: Lô hàng tại tờ khai 103758697560/A11 ngày 31/12/2020 gồm 5 container (260 bao loại 50 kg, có trọng lượng 130.030 kg), đóng trong bao PP trắng loại 50 kg, toàn bộ không có nhãn, không thể hiện xuất xứ.

Tờ khai thứ 2 ngày 29/12/2020 số 103754365040/A11, có 4 container (2.080 bao, tương đương 104.405 kg). Trong đó, 140 bao loại 50 kg/bao đóng trong bao PP, toàn bộ hàng hóa không nhãn, không thể hiện xuất xứ nhưng trên giấy chứng nhận nhận xuất xứ C/O ghi hàng có xuất xứ Ấn Độ. Còn lại 1.940 bao 50 kg/bao trên bao bì thể hiện nhãn bằng tiếng Việt, nội dung: K.T - company Limited, gạo 5% tấm - 50 kg, địa chỉ trụ sở chính số đặt tại Long An, nhà máy tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Trên bao bì ghi rõ website của công ty. 1.940 bao gạo này cũng không ghi xuất xứ nhưng theo C/O là xuất xứ Ấn Độ. Lực lượng hải quan làm thủ tục hàng hóa nhập khẩu đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập khẩu hàng hóa theo quy định phải có nhãn gốc mà không có nhãn gốc hàng hóa (quy định tại điểm h khoản 3 điều 22 nghị định 128/2020 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan).

Hải quan phân tích, đối với hàng hóa không có nhãn, không thể hiện xuất xứ, doanh nghiệp này đã vi phạm quy định “nhập khẩu hàng hóa theo quy định phải có nhãn gốc" theo Nghị định 128 của Chính phủ. Chưa kể gạo nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam nhưng trên bao bì không thể hiện thông tin nào về xuất xứ, nhãn hiệu… là có dấu hiệu gian lận, giả mạo xuất xứ hàng hóa tại điểm 1a, phần II, công văn 5189 ngày 13/8/2019 của Tổng cục Hải quan.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới
iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới

Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết, iOS 18 sẽ "đại tu" nhiều ứng dụng quan trọng. Dù điều này không cho chúng ta biết quá nhiều thông tin, nhưng nó cho thấy Apple đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng cho các ứng dụng quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Pháp, Serbia và Hungary vào ngày 5/5.

Xử phạt một doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc
Xử phạt một doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Ngày 1/5, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng.

Cẩn trọng trước ứng dụng chứa mã độc giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông
Cẩn trọng trước ứng dụng chứa mã độc giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông

Cảnh báo trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu vô tình bấm vào trang web này người dùng có thể bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. Ứng dụng này cho phép đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp thông tin, tài sản.

Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập
Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập

Tối 30/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị triệu tập một số trường hợp thông tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động...” để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Thời điểm của những cải cách tự thân, vì chính mình, vì sự phát triển của kinh tế đất nước
Thời điểm của những cải cách tự thân, vì chính mình, vì sự phát triển của kinh tế đất nước

Cách đây đúng 1 năm, vào tháng 4/2023, họ là 21 hội viên đầu tiên của Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, do VCCI thành lập, đã đứng trên sân khấu chia sẻ cam kết sẽ đoàn kết, nỗ lực hết sức mình vì sự phát triển vững mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vì sự phát triển của kinh tế đất nước, vì Việt Nam thịnh vượng với mục tiêu vào năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, văn minh, hạnh phúc mà ông Trần Bá Dương đại diện phát biểu.