Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo lừa đảo thông qua đầu tư vàng

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT), thời gian gần đây, rất nhiều người dân bỗng dưng nhận được lời mời đầu tư vàng online với lãi suất vô cùng hấp dẫn. Lợi dụng sự lan tỏa của mạng xã hội, các đối tượng này đã lập ra các hội nhóm, giới thiệu mình là chuyên gia nhằm dụ dỗ người tham gia.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Tại đây, vàng được rao bán rẻ hơn so với giá vàng niêm yết tại các cửa hàng uy tín. Với nhiều hình thức giao dịch như trả góp, mua chung hay trao đổi bằng loại vàng khác nhau. Để tạo niềm tin, các đối tượng đăng nhiều bài phân tích, đánh giá thị trường vàng như một chuyên gia đích thực. 

Bên cạnh đó, họ không quên đăng tải những lợi nhuận khủng mà người tham gia có thể thu về. Chính những chiêu bài này mà không ít người đã tham gia vào các hội nhóm, thậm chí còn làm theo hướng dẫn để đầu tư vàng, dẫn đến mất tiền.

Ông Nguyễn Văn T, một nạn nhân cho biết, nếu như trước kia, các đối tượng thường tiếp xúc bằng việc tư vấn, gọi điện nhưng nay cách thức, thủ đoạn đã thay đổi. Chúng lập ra những tài khoản ảo. Trên đó có các hoạt động tương tác, có những nhóm bạn, hình ảnh quảng cảo, Pr cho hình ảnh của họ như các kỳ nghỉ, xe sang, tiêu tiền tỉ để đánh bóng.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chi biết, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa ra 03 cái "bẫy" để dụ lừa người đầu tư như: kêu gọi góp vốn mua chung vàng; kêu gọi mua vàng có giá thấp hơn giá thị trường và trao đổi các loại vàng. Sau lời kêu gọi trao đổi, những đối tượng này còn mở cả các phòng Zoom trực tuyến để hướng dẫn cách đầu tư và tiềm năng lợi nhuận với hình thức đầu tư vàng trên mạng xã hội này đem lại. 

Để nhà đầu tư yên tâm hơn, những đối tượng này sẽ mời nạn nhân vào những nhóm chat chung có nhiều người đang có ý định mua vàng qua các app và mạng xã hội. Thực chất trong nhóm này có rất nhiều kẻ lừa đảo núp bóng nhà đầu tư và đưa ra những thông tin ảo nhằm dụ người đầu tư.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng khuyến cáo người dân việc đầu tư vàng trên không gian mạng tiềm ẩn rủi ro rất lớn, hoàn toàn có thể chọn một đơn vị cung cấp lớn để mua vàng đầu tư thay vì phải đưa tiền cho một đối tượng không quen biết trên không gian mạng đầu tư hộ hoặc mua qua một sàn vàng ảo mà không biết được sàn đấy được cơ quan nhà nước cấp phép hay chưa và đã được hoạt động hay chưa. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).