Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo ‘Xác minh ID Apple’ là thông tin giả

Các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple." Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone.

Vừa qua, nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình trạng thiết bị yêu cầu xác thực tài khoản Apple ID lạ. Trên các group mạng xã hội về công nghệ, chủ đề này được nhiều người quan tâm và tỏ ra lo lắng về một cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng iPhone.

Trên nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều đăng bài với nội dung: "Góc cảnh báo: Mọi người xài iPhone đột nhiên màn hình hiện lên ‘Xác minh ID Apple’ thì bấm Hủy hoặc Để sau nhé. Apple ID lạ đừng nhấn cài đặt, đang có chiêu hack iPhone." 

Cảnh báo ‘Xác minh ID Apple’ là thông tin giả
Cảnh báo ‘Xác minh ID Apple’ là thông tin giả (Ảnh: internet)

Trên các hội nhóm sử dụng iPhone cả ở Việt Nam và trên thế giới, người dùng liên tục phản ánh tình trạng tương tự. Diễn đàn Apple Discussions hay Reddit đều có hàng trăm lượt báo cáo về vấn đề này. Trong đó, một số cho biết email hiển thị trong thông báo của họ là của người quen, bạn bè.

Theo các chuyên gia, việc hiển thị "Xác minh ID Apple" là có thật, nhưng nguy cơ bị tấn công chiếm tài khoản ngân hàng là tin giả. Theo Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS), cảnh báo giả này đưa ra cùng lúc với thông tin từ Apple cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 90 quốc gia về các cuộc tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích nên khiến rất nhiều người tin đó là thật.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple." Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone.

Đại diện dự án Chống lừa đảo của Việt Nam cũng khẳng định, thông tin bị chiếm tài khoản là không đúng. Người này dự đoán một trong những lý do thông báo "Xác minh ID Apple" đi kèm với email lạ là vì người dùng từng cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple của người khác.

Lãnh đạo Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, đơn vị này hiện chưa ghi nhận trường hợp nào là nạn nhân như cảnh báo đang lan truyền.

Thông báo này xảy ra khi người dùng đã cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple khác (có thể mua máy cũ bị dính ID Apple cũ, hoặc đã từng sử dụng ID Apple của 1 người khác nào trước đó để tải ứng dụng..). Theo đó, người dùng hiện có thể bấm "Để sau" để tắt thông báo, đồng thời được khuyến nghị xóa các app tải bằng Apple ID không phải của mình để tránh thông báo gây hoang mang nói trên.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

TikTok bị xử phạt gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em
TikTok bị xử phạt gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em

Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom của Anh vừa xử phạt nền tảng chia sẻ video trực tuyến TikTok gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em.

Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ
Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (27/7) tại thị trường trong nước duy trì ổn định với gạo. Giá lúa tăng từ 100 đồng/kg.Thị trường gạo giá tăng nhẹ.

Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?
Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

Trong cuộc đua công nghệ bán dẫn - AI, Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics
THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics

Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, tối ưu hóa chuỗi dịch vụ, hướng tới mô hình giao nhận - vận chuyển thông minh, THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị hoạt động logistics.

Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học
Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị sửa Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học.

Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8
Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8

Tiêu chuẩn mới về diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ được quy định tại Quyết định số 11/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.