Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu đồng bộ VNeID

Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu đã giả danh cơ quan Công an, cán bộ Công an phường gọi điện cho người dân, yêu cầu ra Công an phường ngay để khắc phục đồng bộ VNeID mức 2 (thông báo quá trình đồng bộ bị lỗi).

Chỉ có 1 ứng dụng duy nhất là ứng dụng VNeID để kích hoạt định danh điện tử mức 2
Chỉ có 1 ứng dụng duy nhất là ứng dụng VNeID để kích hoạt định danh điện tử mức 2

Khi người dân trả lời đang bận, không ra được ngay thì đối tượng sẽ hướng dẫn đồng bộ online theo hướng cài đặt phần mềm có logo giống với ứng dụng chính thống VneID; khi cài đặt, cấp quyền truy cập, đăng nhập, phần mềm lạ này sẽ yêu cầu khuôn mặt, vân tay và số điện thoại của người dân. Sau đó, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi chiếm quyền kiểm soát điện thoại và thực hiện chuyển hết số tiền từ tài khoản của nạn nhân đi (mặc dù không yêu cầu số tài khoản hay mã OTP).

Bên cạnh đó, một số đối tượng giả danh lực lượng Công an gọi điện cho người dân yêu cầu đăng ký định danh điện tử, sau đó gửi đường link cài đặt phần mềm. Đây là đường link cài đặt không chính thống, có dấu hiệu lừa đảo, có khả năng chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp dữ liệu cá nhân của công dân.

Từ thực trạng trên, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân:

1. Nếu có thông báo liên quan lỗi định danh hoặc cần sửa đổi thông tin, hãy đến trực tiếp Công an phường nơi cư trú để làm việc. Không ấn vào các đường link tải phần mềm không rõ nguồn gốc (đường link lạ), không đăng nhập các tài khoản cá nhân như tài khoản VNeID, tài khoản ngân hàng... vào phần mềm không rõ nguồn gốc.

2. Hiện nay Bộ Công an chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh và xác thực điện tử là “VneID”, ngoài ra không còn ứng dụng nào khác. Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan Công an thực hiện các thủ tục, do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác. Do đó, mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là Công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo.

3. Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định.

4. Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng trở nên tinh vi và khó đoán định. Do đó, ngoài các biện pháp khuyến cáo và phòng ngừa từ cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa để tránh mất tiền hoặc gặp rủi ro.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.