Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, cầu Nhơn Trạch đã hoàn thành 99,9% khối lượng thi công và sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8 tới. Đây là công trình chiến lược, kết nối trực tiếp TP. HCM và Đồng Nai, kỳ vọng tạo ra một luồng di chuyển mới, giảm tải đáng kể cho các tuyến đường huyết mạch hiện hữu.

Cầu Nhơn Trạch có chiều dài 2,6km bắc qua sông Đồng Nai, với mặt cầu rộng 26m. Thiết kế hiện đại bao gồm 4 làn xe, trong đó có 2 làn cơ giới với tốc độ 80km/h và 2 làn hỗn hợp 60km/h, cùng dải phân cách cứng. Hệ thống 39 trụ và 3 mố cầu vững chắc, với tĩnh không thông thuyền lên đến 30,5m, cho phép các tàu có tải trọng lớn đến 5.000 DWT lưu thông an toàn bên dưới, đảm bảo sự hài hòa giữa giao thông đường bộ và đường thủy.
Hiện tại, những mét đường cuối cùng đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện để kịp tiến độ.
Trong giai đoạn khai thác tạm thời này, giao thông trên cầu sẽ được tổ chức theo từng hướng cụ thể:
Phía Đồng Nai: 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp sẽ lưu thông từ ĐT.25B đến cầu Nhơn Trạch. Riêng xe máy chỉ được phép đi từ ĐT.25B đến đường Lý Tự Trọng.
Phía TP. HCM: Ô tô sẽ được phép lưu thông từ cầu Nhơn Trạch và kết nối vào nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng lưu ý một số hạn chế ban đầu. Do nút giao kết nối vào trạm thu phí cao tốc chưa hoàn thành, xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ sẽ bị cấm lưu thông trên toàn tuyến dự án thành phần 1A.
Dự kiến, từ cuối năm 2026, khi toàn bộ các dự án thành phần của Vành đai 3 TP. HCM hoàn thành đồng bộ, giao thông sẽ được tổ chức theo quy mô đường cao tốc. Toàn bộ tuyến sẽ có 4 làn xe cơ giới và đường song hành dành cho xe hỗn hợp. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác giao thông hỗn hợp với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách riêng biệt.
Đường Vành đai 3 TP. HCM, với tổng chiều dài 76km và tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng, đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, hứa hẹn sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2026, tạo nên một mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
L.T (t/h)























