Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được kỳ vọng trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành nửa đầu năm 2026): Công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 (2028–2032): Nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 3 (sau 2035): Đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm.

Tổng mức đầu tư toàn dự án ước khoảng 65.000 tỷ đồng
Tổng mức đầu tư toàn dự án ước khoảng 65.000 tỷ đồng (Ảnh: ảnh minh họa)

Dù dự án sân bay đang được đẩy nhanh tiến độ, vấn đề kết nối giao thông vẫn là “nút thắt” lớn. Hiện nay, hành khách và hàng hóa từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chủ yếu phụ thuộc vào cao tốc TP.HCM – Long Thành hoặc quốc lộ 1, 51. Tuy nhiên, các tuyến đường này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều tuyến kết nối khác đang thi công hoặc chưa khởi công, khiến nhu cầu phát triển hệ thống metro trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Liên danh DonaCoop – VinaCapital đang khẩn trương nghiên cứu quy hoạch quỹ đất và xây dựng quy trình triển khai dự án metro. Mô hình TOD, vốn gắn kết phát triển đô thị với giao thông công cộng, được kỳ vọng sẽ tạo ra các khu đô thị hiện đại, bền vững xung quanh các nhà ga metro, đồng thời giảm áp lực lên hạ tầng giao thông hiện hữu.

DonaCoop, một doanh nghiệp đa ngành với thế mạnh trong phát triển đô thị và hạ tầng, từng ghi dấu ấn với các dự án lớn như Long Hưng New Urban Area, bao gồm Waterfront City (366ha) và Aqua City (305ha). Trong khi đó, VinaCapital, với hơn 20 năm kinh nghiệm, là một trong những tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, quản lý hàng loạt quỹ và tài sản cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc triển khai hệ thống metro không chỉ giải quyết bài toán kết nối sân bay Long Thành mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng, đặc biệt tại Đồng Nai và TP.HCM. Các khu đô thị TOD hứa hẹn sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Hiện tại, liên danh DonaCoop – VinaCapital đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thiện các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai dự án. Với sự đồng hành của hai “ông lớn” này, hệ thống metro kết nối sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần đưa Đồng Nai và khu vực phía Nam vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ kinh tế quốc gia.

L.T (t/h)