Doanh số Kia Morning sụt giảm nghiêm trọng
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor, doanh số của Kia Morning sụt giảm nghiêm trọng, với lũy kế cả năm 2023 đạt 1.467 xe. Nếu so sánh với năm 2022, doanh số của mẫu xe này giảm đến 58,6% (năm 2022 bán ra 3.979 chiếc).
Trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh số của mẫu xe cỡ A đến từ Kia cũng ghi nhận sự tăng trưởng âm về doanh số. Trong tháng 2, Morning chỉ bán được 41 xe, giảm 39,7% so với doanh số tháng trước đó (68 xe), đồng thời giảm mạnh 75,2% so với cùng kỳ năm ngoái (165 xe).
Với kết quả này, Kia Morning vẫn là mẫu xe đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng của phân khúc hạng A trong tháng 2/2024 và đã bị đối thủ xếp trên là Toyota Wigo bỏ lại với khoảng cách khá xa, hơn 100 xe.
Đối với Toyota, sản phẩm được nhập khẩu từ Indonesia là Wigo có doanh số cao hơn Kia Morning nhưng vẫn không được như kỳ vọng. Xét cả năm 2023, tuy có doanh số bán tốt hơn nhưng toàn bộ thị trường cũng chỉ tiêu thụ 1.748 chiếc.
Khi ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2023, Toyota Wigo thế hệ mới từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng với Hyundai Grand i10. Thế nhưng, đến thời điểm này mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Toyota vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng đó do sức cạnh tranh của Wigo vẫn còn khá yếu ớt.
Khép lại tháng 2/2024, Toyota Wigo là mẫu xe duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng với doanh số đạt 148 xe. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ và đúng như kỳ vọng của hãng. Doanh số cộng dồn trong năm 2024 của mẫu xe này cũng chỉ đạt 232 xe.
Đối với Hyundai Grand i10, sản phẩm đa dạng hơn các đối thủ khác khi có cả phiên bản sedan và hatchback, trong năm 2023 xe cỡ A này đạt doanh số 7.944 xe. So sánh với năm 2022 bán ra 10.752 chiếc thì năm 2023 sụt giảm đến 26,1%.
Tháng 2/2024, Hyundai i10 bán được 263 xe, giảm 45,2% so với tháng trước đó (bán 480 xe) và giảm mạnh 72,3% so với cùng kỳ năm ngoái (949 xe). Doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm của mẫu xe này đạt 743 xe. Đây cũng được xem là một năm khó khăn của dòng xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc.
Theo nhiều chuyên gia phân tích, tâm lý sở hữu xe của người dùng dần thay đổi cùng với sự lên ngôi của những dòng xe gầm cao trong những năm trở lại đây khiến khách hàng Việt dần quay lưng với các dòng xe gầm thấp, cỡ nhỏ.
Cùng với đó, hàng loạt mẫu mã ô tô giảm giá bán kèm các chương trình ưu đãi cũng tạo không ít áp lực cạnh tranh lên các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A.
Xe gầm cao ngày càng đắt khách
Những năm gần đây, doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc SUV ngày càng đắt khách. Trong số đó, những chiếc SUV đô thị và xe đa dụng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhờ giá bán tốt và những công năng tuyệt vời.
Các mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ B có thể kể tới như Kia Sonet, Seltos; Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross, Yaris Cross, Mazda CX-5...hay các mẫu MPV đa dụng như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz hay Suzuki XL7.
Theo giới chuyên gia, các mẫu SUV đô thị này có chi phí sản xuất thấp nên giá bán rất cạnh tranh. Thiết kế không gian xe linh hoạt, trọng lượng xe cũng được giảm đáng kể, từ đó giúp cho dòng xe này phù hợp với những gia đình thường xuyên di chuyển trong đô thị.
Lợi thế mà dòng xe SUV cỡ nhỏ mang lại chính là khoảng sáng gầm lớn. Đây là lợi thế tuyệt đối trước sedan, giúp dòng xe này chinh phục được nhiều dạng địa hình phức tạp, ngay cả trong phố thị với một số điều kiện bất lợi như thủy kích, ngập nước.
Ngoài khoảng sáng gầm, các dòng sản phẩm SUV hay MPV đa dụng còn có những ưu điểm khác như: có tầm quan sát lái xe tốt hơn, di chuyển đường xa ổn định thân xe, cảm giác lái và trải nghiệm người dùng tốt hơn. Dòng xe cũng được trang bị nhiều tiện nghi an toàn, không gian nội thất rộng rãi, chứa được nhiều đồ đạc hơn...
Mặc dù thị trường toàn ngành ô tô trong những năm gần đây có sự sụt giảm, nhưng xét trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt trong năm 2023, có đến 7 trên 10 mẫu xe bán chạy là xe gầm cao, đa dụng.
Khi giá bán ngày càng tiệm cận khách hàng, cùng với những tiện ích ưu việt so với dòng xe cỡ nhỏ gầm thấp, những chiếc crossover nghiễm nhiên trở thành ưu tiên lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
Phương Thảo(t/h)