Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn): Đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm phấn đấu thực hiện việc thu đạt và vượt nhiệm vụ giao, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã quán triệt và triển khai đầy đủ NQ số 01/NQ-CP, ngày 1/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ, về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN 2019.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn): Đồng hành cùng doanh nghiệp - Hình 1

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ động kiểm soát hàng hóa

Theo đó, đơn vị đã đề ra giải pháp phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ năm 2019; chỉ đạo các đội công tác, đăng ký kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ theo từng tháng.

Trong đó, tập trung vào việc vận động, thu hút DN có kim ngạch cao, DN có số nộp thuế lớn, DN mới, tăng cường công tác tham vấn xác định giá trị giá tính thuế, phân loại hàng hóa, kiểm tra sau thông quan...

Công tác chống buôn lậu được chi cục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên: Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trong khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối tắt thuộc phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng (biên phòng, công an, QLTT), nhằm ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, GLTM và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tổ kiểm soát đã phân công nhiệm vụ, phối hợp với lực lượng biên phòng, tổ chức chia ca trực 24/7 ngày tại các vị trí khu vực đường mòn khe Bà Đen, Thác nước. Lập lán ngăn chặn tại khe Quang Ngọc và tăng cường khu vực làm thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh; kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở hàng qua biên giới.

Chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn nắm tình hình, tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay cho buôn lậu, không xuất cảnh trái phép để mang vác hàng hóa. Tăng cường kiểm tra, giám sát các lô hàng làm thủ tục XNK, hành khách, hành lý XNC trong khu vực giám sát hải quan, nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Kết quả, từ ngày 1/1 - 12/5/2019, Chi cục đã phát hiện 126 vụ vi phạm và đã xử lý 123 vụ. Trong đó có 116 vụ đã xác định được đối tượng vi phạm, tổng giá trị tang vật vi phạm là gần 8,5 tỷ đồng; 10 vụ không xác định được đối tượng vi phạm.

Những nhiệm vụ trọng tâm

Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Nguyễn Thị Thu Nga cho biết:

Năm 2019, Chi cục được giao chỉ tiêu thu NSNN là 2.233 tỷ đồng. Tính đến ngày 12/5/2019, Chi cục đạt tổng số thu NSNN 972,1 tỷ đồng (đạt 43,5% so kế hoạch, tăng 41,1% so cùng kỳ 2018).

Nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong những tháng tiếp theo là tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra. Chi cục tập trung rà soát, nắm chắc và khai thác có hiệu quả các nguồn thu, bảo đảm thực hiện quản lý thu, nộp NSNN theo đúng quy định; tăng cường đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, xử lý đúng, kịp thời các khoản nợ thuế; đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông về nghiệp vụ; đề cao kỷ cương trong thi hành nhiệm vụ; cương quyết xử lý nghiêm cán bộ nhân viên không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, có thái độ, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu DN.

Tiếp tục thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Thu hút các DN mới, đặc biệt là các DN có lượng hàng hóa XNK thường xuyên lớn, chấp hành tốt các quy định.

Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tập trung rà soát, phân loại các nhóm nợ, tình trạng nợ thuế của DN để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp đối với từng khoản thuế; quyết liệt xử lý cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo đúng quy định...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.