Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi cục QLTT Hà Nam: Chủ động, quyết liệt trong công tác chống buôn lậu

Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nam chủ động, quyết liệt và siết chặt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngay từ những ngày đầu năm.

Kiên quyết xử lý

Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh Hà Nam, Chi cục QLTT Hà Nam đã làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cho BCĐ tỉnh, chủ động phối hợp liên ngành về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Chi cục QLTT Hà Nam: Chủ động, quyết liệt trong công tác chống buôn lậu - Hình 1

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam tăng cường công tác chống buôn lậu

Theo ông Vũ Văn Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Hà Nam: Trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng giả, hàng nhập lậu rất đa dạng, chủ yếu các mặt hàng về thực phẩm, mỹ phẩm, đồ điện dân dụng, đồ nhựa, quần áo Trung Quốc… được bày bán xen lẫn với hàng hóa có chất lượng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Các đối tượng nhập lậu hàng hóa vào thị trường nội địa ngày càng tinh vi, phương tiện vận chuyển được các đối tượng xé lẻ, có hóa đơn ghi với trị giá thấp, chủ yếu lưu thông trên tuyến cao tốc, với nhiều loại hình, phương tiện khác nhau như chuyển qua các công ty chuyển phát nhanh, bưu kiện của bưu điện... nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra với mức độ, quy mô không lớn nhưng tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực tế đó, hoạt động kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính đã được tập trung theo lĩnh vực, ngành hàng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhiều vụ việc đã được các lực lượng chức năng bắt giữ, ngăn chặn và xử lý kịp thời, góp phần duy trì tốt trật tự kỷ cương trong hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, năm 2017, Chi cục QLTT đã kiểm tra 2.881 lượt/vụ. Trong đó, hành vi vi phạm hàng nhập lậu 59 vụ, hàng cấm 5 vụ, hàng giả 16 vụ, nhãn hàng hóa 553 vụ… Thu nộp ngân sách nhà nước là 3.767.365.000 đồng (tăng 42.37% so với năm 2016).

Công tác đấu trang chống buôn lậu và gian lận thương mại trên khâu lưu thông đã có chuyển biến rõ rệt góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chủ động nâng cao hiệu quả

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lực lượng QLTT Hà Nam xác định: Tình hình vận chuyển hàng nhập lậu, hành giả, hàng cấm lưu thông qua địa bàn Hà Nam trong năm 2018 diễn biến phức tạp, công tác kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông vẫn còn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là những mặt hàng thuốc lá, nhóm hàng an toàn thực phẩm và một số mặt hàng có tính thời vụ.

Tình hình buôn bán, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm trên địa bàn tuy không nghiêm trọng song công tác kiểm tra, kiểm soát sẽ gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ, phân tán ở các vùng nông thôn, hẻo lánh; hàng hóa được cất giấu, bày bán lẫn với các hàng hóa khác.

Ông Nguyễn Văn Hán - Giám đốc Sở công thương, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 Hà Nam cho biết: Lực lượng QLTT tỉnh Hà Nam là một trong những lực lượng chủ công trong hoạt động đấu tranh chống buôn lậu của tỉnh.

Thời gian tới, Chi cục QLTT cần thường xuyên tăng cường công tác thu thập thông tin, trinh sát, phát hiện vi phạm để kiểm tra đột xuất. Phối hợp đồng bộ, thực hiện thường xuyên giữa công tác kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật tới các cơ sở, hộ kinh doanh nhằm làm giảm đáng kể các vi phạm trong hoạt động thương mại.

Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát nội bộ trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính của các đơn vị. Tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức.

Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm sự chồng chéo đáng kể trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Ngô Tỉnh

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.