Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam vẫn xuất siêu kỷ lục

Bất chấp tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng như dự báo tăng trưởng toàn cầu chậm lại, nhưng tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn có nhiều khả quan.

Tính đến hết tháng 9/2018 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 352,61 tỉ USD, tăng 13,7% (tương ứng 42,44 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2017 và vượt mức kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2016 (351,38 tỉ USD). Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 179,47 tỉ USD, tăng 15,8% và nhập khẩu đạt 173,14 tỉ USD, tăng 11,6%.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam vẫn xuất siêu kỷ lục - Hình 1

Ảnh minh họa

Do xuất khẩu tăng nhanh hơn đà nhập khẩu nên cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 9 thặng dư 1,61 tỉ USD. Kết quả thực hiện này đã làm tăng mức xuất siêu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm lên con số kỷ lục là 6,32 tỉ USD.

Trong các thị trường, Trung Quốc là nơi mà hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh với kim ngạch 28,81 tỉ USD, tăng 29,9%. Trong khi đó kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc và Ấn Độ cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước với hơn 20%.

Các thị trường lớn khác như Mỹ, EU và ASEAN cũng đều đạt tốc độ tăng trưởng dương, lần lượt là 13,2%, 10,5% và 14,5%.

Ở chiều ngược lại, trong số 58 thị trường chính có kim ngạch nhập khẩu trên 100 triệu USD trong 9 tháng đầu năm thì có tới 45 thị trường có tốc độ tăng dương. Trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản đều có tốc độ tăng 2 con số, nhập khẩu từ Hàn Quốc chỉ tăng nhẹ.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam trong 9 tháng qua, với tổng kim ngạch nhập khẩu là 47,26 tỉ USD tăng 12,8%.

Các nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 8,65 tỉ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện: 6,09 tỉ USD, tăng 7,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện: 5,48 tỉ USD, tăng 7,8%... so cùng kỳ năm trước.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ chiều qua.

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.