Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

9 tháng đầu năm: Xuất khẩu gạo đạt gần 5 triệu tấn

Hiện nay, mặt hàng gạo của Việt Nam đã có mặt tại gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bước đầu thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu về chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Mỹ, EU...

Hàng năm lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu của toàn thế giới.

Tính riêng 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị xuất khẩu đạt 2,46 tỷ USD tăng 21,3% so với cùng kỳ.

Hiện nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với đa dạng sản phẩm như gạo hạt dài, hạt ngắn, gạo thơm, gạo japonica, gạo đặc sản, gạo hữu cơ, gạo đồ...

Không những thế, hạt gạo Việt Nam cũng đã bước đầu thâm nhập được các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, EU và liên tiếp duy trì vị trí nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan.

9 tháng đầu năm: Xuất khẩu gạo đạt gần 5 triệu tấn - Hình 1

Bên cạnh đó, ngày 15/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2018/NĐ-CP7 thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo sẽ tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng thị trường mà không cần ủy thác qua doanh nghiệp khác, đẩy mạnh xuất khẩu các loại gạo cao cấp, gạo đặc sản đang có nhu cầu tiêu thụ lớn từ các thị trường như Trung Quốc, châu Âu, châu Phi, Iraq, Cu Ba, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo hiện nay đang gặp một số khó khăn. Gạo là mặt hàng đang được bảo hộ rất cao. Trong khi đó, năm 2018, chủ nghĩa bảo hộ thương mại nổi lên ảnh hưởng chung đến các loại hàng hóa, trong đó có gạo. Ngoài ra, gạo cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi các điều kiện môi trường.

Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, gạo Việt còn hạn chế trong năng lực tiêp cận, thâm nhập thị trường, marketing, đàm phán ký kết thực hiện hợp đồng. Việc xử lý tranh chấp thương mại quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cẩu của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo còn hạn chế.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thương hiệu gạo Vìệt Nam vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước biết đến.

Phó cục trưởng cục Xuất nhập khẩu cũng chỉ ra, hiện nay, diện tích canh tác gạo của Việt Nam lớn nhưng chưa tổ chức chuyên canh từng loại gạo. Cùng với đó, việc đồng bộ chuỗi sản xuất từ trồng trọt tới đóng gói rời rạc, chưa tạo ra giá trị chung. Các thương hiệu gạo uy tín chưa có.

Ông Hải cho biết mục tiêu là đưa các sản phẩm gạo sản xuất theo quy trình sạch, hữu cơ. Các sản phẩm về gạo sẽ chiếm lĩnh tỷ trọng lớn hơn trong cơ cấu xuất khẩu.

Dự kiến, cả năm 2018, xuất khẩu gạo sẽ đạt con số 3,2 - 3,3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương sẽ tăng cường đàm phán, mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại gạo, xây dựng thương hiệu gạo Việt.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.