Tối 17/11, ngay sau phiên họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết chương trình hướng tới tạo bước chuyển mạnh về chất lượng giảng dạy, mở rộng cơ hội học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: vnexpress.net)
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: vnexpress.net)

Hệ thống trường lớp hiện đại, giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ

Theo kế hoạch, đến năm 2030, toàn bộ trường lớp mầm non và phổ thông trên cả nước sẽ được kiên cố hóa, cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy phải đạt chuẩn, từng bước hình thành không gian học tập hiện đại với các phòng bộ môn, phòng thực hành và khu vực dành cho giáo dục STEM/STEAM.

Việt Nam phấn đấu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, bảo đảm giáo dục bắt buộc đến hết THCS, đồng thời mở rộng dạy học bằng tiếng Anh tại tối thiểu 30% cơ sở giáo dục phổ thông.

Chính phủ kỳ vọng một nửa số trường phổ thông sẽ triển khai mô hình ươm mầm tài năng, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và sáng tạo. Dự kiến ít nhất 70% học sinh sẽ thường xuyên tham gia thể thao, văn hóa, nghệ thuật; 50% học sinh có cơ hội tham gia các hoạt động vì cộng đồng ngay từ bậc phổ thông.

Mục tiêu này nhằm xây dựng thế hệ trẻ toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.

dá
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: vnexpress.net)

Huy động nguồn lực lớn, thúc đẩy đổi mới giáo dục giai đoạn 2026 - 2035

Tổng mức đầu tư dự kiến cho chương trình là 580.133 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đóng góp hơn 349.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 115.000 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định đây là con số rất lớn, tuy nhiên vẫn còn hạn chế nếu so với nhu cầu hiện đại hóa toàn bộ hệ thống giáo dục phục vụ hơn 52.000 cơ sở giáo dục, 1,6 triệu giáo viên và 24 triệu người học trên cả nước.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng đầu tư công phải đóng vai trò dẫn dắt và tạo động lực thu hút nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục. Ông nhấn mạnh cơ cấu vốn hiện phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách Trung ương, cần thiết lập cơ chế mạnh mẽ hơn để khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng đầu tư cho giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý việc phân bổ vốn phải ưu tiên cho vùng khó khăn, giáo dục mầm non và bậc đại học. Ông đề nghị Chính phủ làm rõ khả năng bố trí vốn trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn phải chia sẻ cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia khác.

Theo chương trình, ngày 25/11 Chính phủ sẽ chính thức trình Quốc hội chủ trương đầu tư, dự kiến Quốc hội thảo luận vào ngày 2/12. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt chiến lược, tạo cú hích mạnh mẽ trong phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2035.

Đề án đầu tư hơn nửa triệu tỷ đồng cho giáo dục không chỉ là một kế hoạch tài chính quy mô lớn mà còn là tuyên bố về quyết tâm đổi mới. Điều còn lại là liệu chúng ta có đủ năng lực và ý chí biến tham vọng đó thành hành động cụ thể, tạo nên lực đẩy cho sự phát triển quốc gia trong kỷ nguyên tri thức và công nghệ.

Hậu Thạch